ประเด็นร้อน

'ทอท.-คิงเพาเวอร์' ระทึกศาลอาญานัดสั่งคดี 13 พ.ย.

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 28,2017

  - - สำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ - -

 

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดสั่งคดี "ชาญชัย" ฟ้อง "ทอท." เอื้อประโยชน์ "คิงเพาเวอร์" 13 พ.ย.นี้ พร้อมสั่งทอท.ส่งเอกสารรายได้ 2 ฉบับให้ ชี้เป็นคดีอยู่ในความสนใจประชาชน ห้ามคู่ความเผยแพร่ข้อมูล-พยานหลักฐาน อันอาจกระทบต่อกระบวนการพิจารณาของศาล

         

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้เลื่อนฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำ อท.352/ 2560 ที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถือหุ้น เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประสงค์ พูนธเนศ อดีตประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับพวกรวม 18 คน เป็นจำเลย ขอให้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องและหมายเรียก จากเดิมนัดฟังคำสั่ง วันที่ 25 กันยายน ไปเป็นวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00 น.

         

คดีดังกล่าว นายชาญชัย ฟ้องจำเลยฐานเป็นเจ้าหน้าที่ ทอท. เอกชนกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการ ผู้มีอำนาจ ร่วมกระทำผิดกฎ หมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือ เอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับคิงเพาเวอร์ ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15% จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3% ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมูลค่า 14,290,660,119 บาท          โดยศาลต้องพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา และให้จำเลยส่งเอกสารพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการนัดฟังคำสั่งออกไป

         

สำหรับพยานหลักฐานและเอกสารที่ศาลขอให้ทอท. จัดส่งให้เป็นรายงานการประชุมของคณะกรรมการพิจารณารายได้ จำนวน 2 ฉบับ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามสัญญาของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ฯ  ทั้งนี้ศาลได้กำชับคู่ความว่า คดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงออกข้อกำหนดมีคำสั่งห้ามคู่ความมิให้เผยแพร่ข้อมูลและพยานหลักฐานอันอาจจะกระทบต่อกระบวนการพิจารณาของศาลจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO