ประเด็นร้อน

แจงงบสร้างร้านค้า-ห้องน้ำ15ล้าน 'อุทยานราชภักดิ์'

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 20,2017

 - - สำนักข่าวมติชน - -

 

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่อาคารโพธิญาณมหาวิชชาลัย ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวภายหลัง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กองทัพบกชี้แจง ความโปร่งใสในการสร้างร้านค้าและห้องน้ำ ที่อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 15 ล้านบาท ว่า ถามว่าผิดตรงไหน เรื่องการสร้างห้องน้ำกับร้านค้า ซึ่งตนจะให้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในการดำเนินการ

         

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า คนที่ตั้งข้อสงสัยยังไม่ทราบรายละเอียด ลักษณะของงานรองรับปริมาณคนที่มาเที่ยวชมจำนวนมาก ทั้งนี้ อุทยานราชภักดิ์เป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์ ที่ประชาชนให้ความสำคัญมากราบไหว้บูชา เพราะฉะนั้นการก่อสร้างสิ่งต่างๆ ต้องอาศัยงานสถาปัตย์ คุณภาพ และต้องพิถีพิถัน เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

         

เมื่อถามว่างบประมาณกว่า 15 ล้านบาท ถือว่าคุ้มค่าใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ต้องดูตามขอบเขตของงาน รูปแบบ ขนาด วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง มีราคากลาง บริษัทไหนให้ข้อเสนอที่ดี ก็เลือกบริษัทนั้น ถึงแม้ว่างบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างจะมาจากเงินบริจาคของประชาชน แต่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระบบการจัดซื้อจัดจ้าง

         

"เชื่อว่าเจ้าของเงินคือ ผู้ที่มีจิตศรัทธา คาดหวังจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างขึ้นในอุทยาน ราชภักดิ์ สมพระเกียรติ จึงต้องมีการเลือกแบบ และมีความละเอียดในการก่อสร้างพอสมควร คงไม่ใช่ห้องน้ำสาธารณะทั่วไป อย่างไรก็ตาม มูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ที่กองทัพบกโดยศูนย์การทหารราบเป็นผู้ดูแลนั้น ปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งสำคัญของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพี่น้องประชาชนมาเยี่ยมชม และสักการะ พระบรมรูปทุกวันจำนวนมาก ซึ่งบางวัน มีมากถึงหมื่นคน โดยที่ผ่านมายังไม่มีระบบ ร้านค้า และห้องน้ำไว้บริการผู้มาเยี่ยมชมภายในบริเวณพื้นที่อุทยานฯ" พ.อ.วินธัยกล่าว

         

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางมูลนิธิจึงก่อสร้างอาคารร้านค้าและห้องน้ำ ซึ่งรูปแบบการก่อสร้างมีลักษณะรูปลักษณ์ที่เหมาะสมสอดรับตามภูมิสถาปัตย์ ภายในอาคารประกอบด้วย ร้านค้า 5 ห้อง และห้องน้ำจำนวน 52 ห้อง แบ่งเป็นห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 27 ห้อง และห้องน้ำคนพิการ 4 ห้อง ด้วยงบประมาณ 15 ล้านบาท ปัจจุบันคืบหน้า 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จราวเดือนกุมภาพันธ์ 2561

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th