ประเด็นร้อน

'คิงเพาเวอร์'ติดบ่วง สื่อนอกตีข่าวศาลปราบโกงรับฟ้อง-ทอท.ทำรัฐสูญ1.4หมื่นล้านบาท

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 16,2017

- - สำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ - -

 

นายกฯเป็นพยานโจทก์

         

สื่อนอกตีข่าวฉาว ศาลปราบโกงรับคดี "ชาญชัย" ฟ้อง ทอท.อุ้ม"คิงเพาเวอร์" ปมจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าสัญญาทำรัฐสูญ 1.4 หมื่นล้าน ร้องลงโทษผู้กระทำผิดและริบเงินคืนแผ่นดิน นัดตรวจพยานหลักฐาน 12 ก.พ.61 คาดไต่สวนนัดแรกมี.ค.

         

สำนักข่าวต่างประเทศอย่างรอยเตอร์ และเดอะ การ์เดี้ยน ของอังกฤษ ได้รายงานข่าวการรับฟ้องของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 กรณีมีคำสั่งรับฟ้องคดีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้บริหารของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ ซึ่งมีนายวิชัย ศรีวัฒนประภา และครอบครัว เป็นเจ้าของ โดยกล่าวหาว่าคิงเพาเวอร์จ่ายเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่รัฐไม่ครบ 14,000 ล้านบาท ภายใต้สัญญาสัมปทานที่ได้รับจาก ทอท.ในปี 2549 โดยจ่ายให้แก่รัฐเพียง 3% ของรายได้ จากที่ควรจะจ่าย 15%

         

รอยเตอร์ระบุว่า ได้ติดต่อขอความเห็นจากคิงเพาเวอร์ และทอท. ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถติดต่อทั้ง2 ฝ่ายได้ ขณะที่เดอะ การ์เดี้ยน นำเสนอถ้อยแถลงของนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท และรองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ หลังรับทราบการตัดสินใจของศาลว่าบริษัททำธุรกิจด้วยมาตรฐานสูงสุดและด้วยจริยธรรม ภูมิใจในภาพลักษณ์และชื่อเสียงด้านความซื่อสัตย์สุจริต ดังนั้นจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด

         

สื่อต่างประเทศยังระบุว่าคิงเพาเวอร์ว่า ก่อตั้งโดยนายวิชัย นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการก่อร่างสร้างตัวในปี 2532 ต่อมาในปี 2549 ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีของกลุ่มมีการเติบโตอย่างมากเมื่อได้รับสัมปทานผูกขาดการเปิดร้านค้าปลอดภาษีภายในสนามบิน ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ แม้กระทั่งเมื่อเกิดการปฏิวัติโค่นอำนาจรัฐบาลทักษิณแล้ว ธุรกิจของคิงเพาเวอร์ ก็ยังคงรุดหน้าด้วยดี หลังจากนั้นนายวิชัย ได้ซื้อเลสเตอร์ ซิตี้ ในเดือนสิงหาคม 2553 ทั้งนี้อาณาจักรธุรกิจของครอบครัวศรีวัฒนประภา ยังรวมถึงสโมสรฟุตบอลเอาด์ เฮเวเลย์ เลอเวิน (OHL) ในเบลเยียม ยังมีหุ้นใหญ่สายการบินเอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ให้บริการสายการบินโลว์คอสต์ ไทยแอร์เอเชีย

         

กรณีนายวิชัยถือหุ้นใหญ่ เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องจับตามอง เนื่องจากต้องทำตามหลักเกณฑ์ Fit and Proper Person Test ตรวจสอบเงินทุนที่จะมาเทกโอเวอร์หรือซื้อหุ้นเกิน 30% ได้ระบุว่านายทุนต้องไม่เกี่ยวข้องในคดีฉ้อโกง ดังนั้นการที่ศาลอาญาคดีทุจริตรับฟ้องจะทำให้นายวิชัยพ้นสภาพเจ้าของหรือไม่

         

คาดไต่สวนนัดแรกมี.ค.61

         

ศาลคดีทุจริตรับฟ้องคดีของนายชาญชัย ที่ใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น ฟ้อง ทอท. ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานบอร์ด ทอท. กับพวกรวม 18 คน ในข้อหาหรือฐานความผิดเป็นพนักงาน ปฏิบัติ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นกรรมการ หรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว โดยได้กระทำโดยทุจริต เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัท กระทำการหรือไม่กระทำการ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อตนเองหรือผู้อื่น เป็นการเสียหายแก่บริษัท ไว้พิจารณาไต่สวนมูลฟ้อง

         

ศาลเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 และนัดคู่ความให้มาศาลเพื่อรวบรวมพยานเอกสาร หลักฐาน บัญชีพยานบุคคลวันที่ 16 มกราคม 2561 เวลา 09.00 น. และนัดตรวจสอบพยานหลักฐานวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 9.00 น.

         

"คาดว่าศาลฯ จะนัดไต่สวนนัดแรกได้ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า" แหล่งข่าวระบุ

         

สำหรับคดีนี้ นายชาญชัย ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กรณีมีการตรวจสอบร่วมกันกระทำผิดข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ฯ ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15% จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3% ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมูลค่ากว่า 14,290 ล้านบาท จึงขอให้ศาลฯ ลงโทษผู้กระทำความผิด และริบเงินเป็นของแผ่นดิน

         

เผย18รายถูกฟ้องร้อง

         

ส่วนจำเลยในคดีนี้มีทั้งสิ้น 18 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็น คณะกรรมการ ทอท. ประกอบด้วย 1.นายประสงค์ พูนธเนศ 2.นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน 3.นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ 4.นายราฆพ ศรีศุภอรรถ 5.นายนันทศักดิ์ พูลสุข 6.น.ต. ประจักษ์ สัจจโสภณ 7.พล.อ.ท.จอม รุ่งสว่าง 8.นายวราห์ ทองประสิทธุ์ 9.พล.อ.ท.ประกิต ศกุณสิงห์ 10.นายมานิต นิธิประทีป 11.นายธานินท์ ผะเอม 12.นายธวัชชัย อรัญญิก 13. นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ และ14.นายนิตินัย ศิริสมรรถการ

         

กลุ่มบริษัทเอกชน ประกอบด้วย1. บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2.บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ 4.นายสมบัตร เดชาพานิชกุล ตัวการร่วมกระทำความผิด

         

เมื่อส่องบัญชีพยานโจทก์ของนายชาญชัย ที่เคยยื่นต่อศาลได้ระบุจำนวนพยานเอกสารไว้ 50 ฉบับ และพยานบุคคล 33 ปาก ในนี้มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ในลำดับที่ 2 ตามด้วย นายอุดม เฟื่องฟุ้ง อดีตประธานศาลฎีกา, พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีปสปท. และนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน อยู่ในลำดับที่ 5

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw