ประเด็นร้อน

ขุนคลังจี้ทบทวนราคากลาง ชี้อี-โปรคิวเมนท์ช่วยเซฟงบ รัฐวิสาหกิจนำส่งเงินทะลุเป้า

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 16,2017

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

"ขุนคลัง" สั่งบัญชีกลางทบทวนราคากลางเปิดประมูล โครงการรัฐใหม่ให้มีประสิทธิภาพ ปลื้ม "จัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอ นิกส์" ช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ 3 ปีกว่า 9 หมื่นล้านบาท จ่อปลดล็อก 10 รัฐวิสาหกิจใช้จัดซื้อจัดจ้างเป็นการเฉพาะ สคร.ผลงานแรง เดือนแรกปีงบ 61 รีดรายได้รัฐวิสาหกิจกระฉูด

         

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ได้ให้ นโยบายกับกรมบัญชีกลางในการปรับทบทวนราคากลางสำหรับเปิดประมูลโครงการภาครัฐ ใหม่ให้มีประสิทธิภาพ และช่วย ให้รัฐประหยัดงบประมาณแผ่นดินมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเมื่อ ภาครัฐได้ใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างอิเล็ก ทรอนิกส์ (อี-โปรคิวเมนท์) มาตลอด 3 ปีพบว่า มีการประมูลต่ำ กว่าราคากลางมากถึง 17-18% และช่วยให้ภาครัฐประหยัดงบประมาณมากกว่า 9 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยประหยัดงบประมาณปีละมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

         

"ที่ผ่านมามีการประมูลโครงการภาครัฐด้วยวิธีอิเล็กทรอ นิกส์ ทำให้ได้ผลราคาประมูลที่ต่ำกว่าราคากลางจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความโปร่งใส จึงเห็นว่าหลังจากนี้ควรมีการประเมินราคากลางใหม่ด้วยให้เหมาะสม โดยคณะกรรมการพิจารณาราคากลางจะต้องไปดูว่าจะปรับอย่างไร โดยให้วิเคราะห์จากราคาวัตถุดิบ ราคาสินค้าในปัจจุบัน กับสถิติการประมูลในอดีตว่ามีต่ำลงมากน้อยแค่ไหน โดยยืนยันว่าตั้งแต่มีการนำวิธีจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ได้ช่วยลดปัญหาทุจริตลงได้จริง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการฮั้วประมูล เพราะแต่ละรายจะไม่ทราบว่ามีใครเข้ามาประมูลได้" นายอภิศักดิ์กล่าว

         

นายอภิศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับผลการใช้ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือน ส.ค.2560 พบว่าภาพรวมทุกหน่วยงานปฏิบัติตามระเบียบใหม่ได้ดี แต่ในบางหน่วยงานหากไม่มีความพร้อม กรมบัญชีกลางก็อนุญาตให้ไปใช้กฎหมายเก่าได้ก่อน เพื่อไม่ให้การเบิกใช้งบประมาณเกิดหยุดชะงัก เห็นได้จากภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณเดือนแรกของปีงบ 2561 ก็ทำได้เกินเป้าหมาย โดยเบิกจ่ายได้รวม 4.13 แสนล้านบาท คิดเป็น 14.27% ของวงเงินงบประมาณ 2.9 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเบิกจ่ายที่ตั้งไว้ 9.32%

         

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ติดขัดปัญหาจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางธุรกิจ กระทรวงการคลังได้ให้เวลา 2 เดือน ไปพิจารณาระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่เหมาะสมเพื่อเสนอมาให้กระทรวงการคลังพิจารณา ซึ่งจะครบกำหนดและมีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้า โดยมีรัฐวิสาหกิจประมาณ 10 แห่ง เสนอระเบียบเข้ามาให้พิจารณา หากที่ประชุมเห็นว่าไม่ขัดต่อเจตนา รมณ์ของ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับ ใหม่ ซึ่งเน้นการสร้างความมีประ สิทธิภาพและความโปร่งใส ก็จะเห็นชอบให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจใช้ระเบียบเป็นการเฉพาะในบางโครงการได้ทันที

         

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.2560 (เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561) สคร.จัดเก็บรายได้แผ่นดิน อยู่ที่ 3.45 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 4.44 พันล้านบาท หรือ 25% ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพการคลังของประเทศ จากปีงบ ประมาณ 2561 สคร.ได้รับเป้าหมาย การนำส่งรายได้ อยู่ที่ 1.37 แสนล้านบาท

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw