ประเด็นร้อน

ขอชื่นชม กระทรวงสาธารณสุข ในการประกาศ 'งดให้และรับของขวัญ’ แก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้บังคับบัญชาในเทศกาลปีใหม่

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 15,2017

ขอชื่นชม กระทรวงสาธารณสุข ในการประกาศ 'งดให้และรับของขวัญ’ แก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้บังคับบัญชาในเทศกาลปีใหม่เพื่อเสริมสร้างค่านิยมการประหยัด และ เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการอีกสถานหนึ่ง


“.. เมื่อเร็วๆ นี้ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การให้และรับของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้บังคับบัญชาเทศกาลปีใหม่ พุทธศักราช 2561

ในความของประกาศ ระบุว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา ข้าราชการชั้นผู้น้อยนิยมมอบหรือเรี่ยไรเพื่อจัดหาของขวัญให้แก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นการสร้างทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง ทั้งยังเป็นช่องทางให้เกิดการประพฤติมิชอบในวงราชการ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2540 ให้ถือปฏิบัติว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยพึงงดการให้ของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา หรือสมาชิกในครอบครัวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เพื่อเสริมสร้างค่านิยมให้เกิดการประหยัด และสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง

กระทรวงสาธารณสุข จึงส่งเสริมมาตรการการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ โดยสร้างค่านิยมมัธยัสถ์ของข้าราชการการเมือง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และบุคลากรทุกระดับในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การให้และรับของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้บังคับบัญชา ในเทศกาลปีใหม่ พุทธศักราช 2561

ซึ่งข้าราชการการเมือง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมีหน้าที่ส่งเสริมค่านิยมการแสดงความปรารถนาดี ด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่จะพัฒนาทัศนคติ จิตสำนึก และพฤติกรรมของผู้อยู่ในบังคับบัญชาให้เป็นไปในแนวทางประหยัด เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการอีกสถานหนึ่ง..”

No Gift Policy หรือนโยบายงดให้และรับของขวัญ เป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนอื่น ให้คนในองค์กรของตนปฏิบัติไปในทางเดียวกัน ซึ่งมาตรการดีๆ เช่นนี้ เป็นแนวทางยึดถือปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในสากล
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw