ประเด็นร้อน

'นาฬิกา-นาฬิกรรม' คำประวิตร?

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 17,2018

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

คอลัมน์ เปลวสีเงิน คนปลายซอย

 

บิ๊กป้อม............

เหมือนนักมวย "แตก ยก ๕" แถมแผลฉกรรจ์!

ทั้งเวที...........

ฮือฮากับเลือดสาด ที่เป็นหญิง ถึงกับร้องกรี๊ด เอามือปิดหน้า ถ่างนิ้วแลบตาจ้องนิดๆ ด้วยเสียวปนอยากดูเลือดบิ๊กป้อม สงสัยจะหอม เพราะยังไม่ทันไร แมลงวัน ไฮยีนา หมาป่า สามัคคีสัตว์ แห่รุมจ้องทึ้งกันพัลวัน

แต่บิ๊กป้อมยังพยักหน้า

"สู้โว้ย........

แต่ถ้ากรรมการบอกชกไม่ได้ ก็พร้อมลงเวที"!วิบากกรรมนาฬิกาของ "บิ๊กป้อม" ถึง ณ วันที่ ๑๖ มกรา ๖๑ สถานการณ์มาถึงขั้นนี้แล้ว

 

ผมในฐานะคนดู พูดได้คำเดียว "เสียวสลด" และสงสาร มวยที่ตกเป็นรอง!ยิ่งเห็นอาการปัดป้องสารพัดเขี้ยวที่รุมขย้ำ ว่าบรรดานาฬิกาแต่ละเรือน ราคาเรือนแสน-เรือนล้าน ที่คาข้อมือเหล่านั้น............

"เป็นการวนเอาเรือนเก่าออกมาใส่ ขอให้ทาง ป.ป.ช. ตรวจสอบ ถ้าชี้ว่าผิด ก็ออก การทำงานของ ป.ป.ช.ไม่สามารถแทรกแซงได้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามขั้นตอน รอตรวจสอบให้เสร็จสิ้น ชี้แจง ป.ป.ช.ไปแล้ว"

"............ผมมีเพื่อน เพื่อนเอามาให้ผมใส่ แค่นั้นเอง คืนเขาทั้งหมดทุกเรือน"

ครับ...ก็ไม่อยากวิพากษ์-วิจารณ์อะไรอีก พระท่านมีคำว่า

"สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง" ความบริสุทธิ์และไม่บริสุทธิ์ รู้ได้เฉพาะตน ดังนั้น ท่านพลเอกประวิตรบอกอย่างไร ก็รับฟังตามนั้น ส่วนจริง-เท็จ ตัวท่านเองย่อมรู้แต่อยากบอกคำหนึ่งว่า ท่านมีผลบวก-ลบต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาล คสช.และตัวนายกฯ ประยุทธ์มากเมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ฝากพี่ใหญ่ใคร่ครวญด้วย!ที่ท่านพูดเมื่อวาน............หมายความว่า "ทองแท้" คือคุณภาพท่าน ไม่สนไฟลนและเขี้ยวงาสารพัดที่ฟัดจ้อง จะอยู่ต่อเพื่อชาติ

แต่ถ้า ป.ป.ช.บอก ผิด......."ออกทันที"!ฟังดูก็โอ่อ่า เยี่ยงวิญญูชน แต่ทุกคนก็ทราบ กว่าจะตรวจสอบที่มา-ที่ไปของนาฬิกาเป็นเข่งของท่าน กว่าจะไล่สอบพยานบุคคลครบทุกรายถ้าไม่ตายก่อน ก็หมดเทอมรัฐบาลก่อน กว่าผลสอบ ป.ป.ช.จะปรากฏ นั่น เป็นด้านกฎหมาย......ในด้านการเมือง นั้น เรื่องคาบเกี่ยวคอร์รัปชัน สินบาท-สินบน จะใช่ ไม่ใช่ เป็นเรื่องรองความรับผิดชอบทางการเมืองที่ต้อง "มาก่อน" เป็นเรื่องหลัก!ท่านพลเอกประวิตรครับ..........การอ้าง "นาฬิกาเพื่อนเอามาให้ใส่ คืนเขาไปหมดแล้ว" นั้น ภาษาหมากรุก เขาเรียก "จนแต้ม" ภาษานักเล่นไพ่ เขาเรียก "อาบน้ำ" ภาษาชาวบ้าน เขาเรียก......."แก้ผ้าสู้"!สมมุติเรื่องไปถึงขั้นตอนศาล การอ้างว่าของคนอื่น ยืมเขามา หรือเขาเอามาให้ใส่ คืนเขาไปหมดแล้ว นั้นถ้าไปค้นคำพิพากษาเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้อ่าน จะพบว่า ศาลท่านไม่ค่อยให้น้ำหนักที่จะรับฟัง

 

แต่เรื่องนาฬิกา ถ้าท่านสามารถพิสูจน์ได้ว่า เพื่อนผู้เป็นเจ้าของ "แต่ละเรือน" มีตัวตนจริงเพื่อนให้ยืมใส่วนไปวันละเรือน-สองเรือนจริง เพื่อนมีหลักฐานการเงินและใบเสร็จมายืนยันการซื้อจริงและตัวท่าน ไม่มีนาฬิกาเลย จริงตามที่พูดเมื่อวานท่านอาจเป็น "รายแรก" ที่พ้นคดีก็ได้ขอให้ท่านโชคดี และขอให้เพื่อนพ้องน้องพี่ ในความเป็น "รัฐบาลทระนง"จงอยู่คงกระพัน!พูดถึงคำว่า "พัน" มันพันกันไปหมดจริงๆ เรื่องบิ๊กป้อมคนเดียว พันไปถึง ป.ป.ช. ถึง สนช. ถึงศาลรัฐธรรมนูญรวมถึง "เสถียรภาพรัฐบาล คสช."นี่เห็น สนช.เตรียมส่งเรื่องให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความในประเด็นว่า"ร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ในบทเฉพาะกาล มาตรา ๑๗๘ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่ต่ออายุให้ ป.ป.ช.อยู่ต่อจนครบวาระ?" หลายเสียง-หลายฝ่ายรุกเร้าเหลือเกิน ตำหนิว่า สนช.ทำ ๒ มาตรฐานที กกต.เซตซีโร กรรมการสิทธิฯ เซตซีโรแต่กับ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช.ไม่เซตซีโร

 

โดยเฉพาะกับ ป.ป.ช. ตัวประธาน "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ถูกจับผูกโยงว่า เป็น "เด็กบิ๊กป้อม" ดูเหมือน ประธานร่างรัฐธรรมนูญ "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" ก็มีความเห็นว่าเมื่อมีปัญหา น่าส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จะได้จบกันไป ไม่เป็นปัญหาคารา-คาซัง ผมก็เห็นด้วย.........ดูร่างแต่ละฉบับ คณะร่างเขาเขียนมามาตรฐานเดียว กันหมด คือทุกองค์กรอิสระ "อยู่ต่อจนครบวาระ"

 

ยกเว้น "คณะกรรมการสิทธิฯ" ต้องเซตซีโร เพราะกฎหมายใหม่ เปลี่ยนโครงสร้างองค์กรใหม่หมดแต่มาถึง สนช.เกิดลักลั่น.......กกต.เซตซีโร, ป.ป.ช.ไม่เซต ก็กังขากันว่า มันขัด-ไม่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร?ดีที่สุด เป็นการ "ตัดข้อโต้แย้ง" ทั้งปวง............

ก็ส่งให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งมีหน้าที่ ได้วินิจฉัยชี้ขาดนั่นแหละถูกต้องแล้ว เพื่อยึดถือเป็นมาตรฐานต่อไปร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ผ่านวาระ ๓ ไปแล้ว บท เฉพาะกาล มาตรา ๑๗๘ มีประเด็นให้ตีความ "ขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ" ข้อความว่า มาตรา ๑๗๘..........ให้ประธาน ป.ป.ช.และกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการ ป.ป.ช.๒๕๔๒ หรือพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา ๑๙ เว้นแต่กรณีตามมาตรา ๑๙ (๓) ในส่วนที่เกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติตามมาตรา ๙ และลักษณะต้องห้ามตามมาตรา ๑๑ (๑) และ ๑๘  มิให้นำมาใช้บังคับ อืมมมม...........เรื่องขัดรัฐธรรมนูญ กับขัดเจตนารมณ์รัฐธรรม นูญ ดูเผินๆ เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้ว คนละเรื่องคนละประเด็น และในร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ที่มีปัญหาในมาตรา ๑๗๘ นี้ เหมือนกัน ประเด็น "คุณสมบัติ" เป็นเรื่องหนึ่ง

 

แต่เรื่อง "ลักษณะต้องห้าม" นี่มันอีกเรื่อง ต้องบอกว่า เคลียร์ให้สะเด็ดน้ำดีที่สุดสรุปว่า ดีแล้ว ถูกต้องแล้ว........ที่ สนช.ตัดไฟแต่ต้นลม ตัดสินใจ รวบรวมรายชื่อสมาชิก ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการต่ออายุ ป.ป.ช.ตามมาตรา ๑๗๘ นั้น ขัดหรือไม่ขัดรัฐ ธรรมนูญ?

 

ในชั้นนี้ ทั้งกูรูและรูกู ควร "สงบวิพากษ์" รอให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านวินิจฉัยผลออกมาอย่างไร เราก็ "ยุติ" กันตรงนั้น อย่างนั้นสงสารก็แต่ "บิ๊กป้อม".............ไม่รู้มีใครยอมเชื่อว่า "นาฬิกาเพื่อน" หรือเปล่าก็ไม่รู้?   เฮ้อ!

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw