ประเด็นร้อน

จับตา ป.ป.ช.ปิดม่าน 'ฟอกขาว' นาฬิกา 'บิ๊กป้อม'

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 12,2018

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

คอลัมน์ กรองสถานการณ์

 

แม้ประเด็นแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อนของ บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมดูจะคลายความร้อนแรงลงไปบ้าง เนื่องจากความสนใจของประชาชนจำนวนไม่น้อยตอนนี้ถูกเบี่ยงไปหาพรานไฮโซล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 

ว่าโดยท้ายที่สุดกฎหมายจะเอาผิด นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้หรือไม่ กับเรื่องราวการยกย่องสรรเสริญ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อยู่ติดลมบนทั้งในหน้าสื่อและโซเชียลมีเดีย เรียกได้ว่ายังต้องตามติดจนกว่าจะมีการสั่งฟ้อง อย่างน้อยตลอดสัปดาห์นี้เรื่องดังกล่าวจะเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ต่อไป

 

แต่...อย่างไรก็ตาม เรื่องใหญ่อย่างนาฬิกาก็ไม่ได้หายลับไปกับสายลม ยังมีพลังจากสังคม จากหลายฝ่าย หลายส่วน ที่เกาะติด จับตา กัดไม่ปล่อย

 

โดยเฉพาะต้องทวนข้อมูลสำคัญว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ครบกำหนดที่ บิ๊กป้อม จะต้องทำหนังสือ ชี้แจงเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชร เป็นครั้งที่ 3 ส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 

เพราะไม่ว่า บิ๊กป้อม จะชี้แจงต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปแล้วหรือยัง ทุกคนรู้ว่าคงยังไม่สามารถทำอะไรได้อยู่ดี เนื่องจากยังไม่ถึงเดดไลน์ที่ ป.ป.ช.บอกว่าจะได้ข้อสรุปในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

จะชี้แจงแล้วหรือยังไม่ชี้แจง ป.ป.ช.ย่อมใช้โควตาที่ขอเวลาไว้เต็มจำนวน และถ้ายังไม่ชี้แจงแล้วคอขาดบาดตายจริง ป.ป.ช.คงออกมาตีฆ้องร้องป่าวแล้ว เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกับตอนคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ประเด็น เสือดำ เลยดูวูบวาบกว่าในความรู้สึกคนที่เกาะติด จนกระทั่งสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ถึงจะกลับมาตื่นเต้นและได้รับความสนใจจากประชาชนอีกครั้ง และช่วงนั้นประเด็นเรื่องพรานไฮโซคงเบาบางกว่าปัจจุบันนี้ไปเยอะแล้ว

 

แต่สิ้นกุมภาพันธ์ก็คงยังไม่ได้คำตอบอะไรเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกา บิ๊กป้อม อยู่ดี เพราะปัจจุบันนี้การตรวจสอบยังอยู่ในช่วงแรกเริ่มด้วยซ้ำคือ การแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นชั้นที่หนึ่งเท่านั้นขนาดชั้นแสวงหาข้อเท็จจริงยังยืดแล้วยืดอีก ใช้เวลา 3 เดือนเต็ม นั่นหมายความว่ามีความพยายามจะลากยาวคดีนี้อยู่เหมือนกัน

 

คำตอบหรือข้อสรุปของ ป.ป.ช. ในวันครบเดดไลน์ออกได้เป็น 2 ทาง ทางแรกสรุปเลยทันทีว่า บิ๊กป้อม ไม่มีความผิด พร้อมอธิบายคำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นนาฬิกา

 

กับทางที่สอง เพื่อเป็นการ ต่อเวลาคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะตั้งอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าเริ่มต้นตรวจสอบจริงจัง

 

โดยปกติแล้วในชั้นอนุกรรมการไต่สวนใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะชี้ถูกชี้ผิด เพราะขั้นตอนนี้ต้องสอบพยาน หาหลักฐานกันค่อนข้างละเอียด ซึ่งถ้าเลือกทางนี้คดีนี้จะยาวนานเหมือนกับคดีอื่นๆ ที่ผ่านมา ซึ่งโอกาสออกทางนี้มีค่อนข้างสูง

 

เพราะอย่างน้อยก็สามารถทำให้เรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อนเงียบไปอีกพักใหญ่ๆ ในขณะที่ ป.ป.ช.ก็ไม่เจ็บตัวถูกกล่าวหาว่า ฟอก ให้พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์

 

ก่อนหน้านี้มีวลีเด็ดของ บิ๊กกุ้ย-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.แพลมๆ ออกมาเหมือนกันว่า เรื่องนี้เร่งไม่ได้เพราะสื่อเองก็อยากให้ ป.ป.ช.มีคำตอบที่เคลียร์

 

ระยะเวลาที่ผ่านมากับนาฬิกา 25 เรือน การจะชี้แจงแต่ละเรือนคงกระทำไม่ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ สรุปแล้วหมดเดือนแห่งความรักก็คงยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น?

 

เพื่อเป็นการต่อเวลาคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะตั้งอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าเริ่มต้นตรวจสอบจริงจัง โดยปกติแล้วในชั้นอนุกรรมการไต่สวนใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะชี้ถูกชี้ผิด เพราะขั้นตอนนี้ต้องสอบพยาน หาหลักฐานกันค่อนข้างละเอียด ซึ่งถ้าเลือกทางนี้คดีนี้จะยาวนานเหมือนกับคดีอื่นๆ ที่ผ่านมา ซึ่งโอกาสออกทางนี้มีค่อนข้างสูง

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw