ประเด็นร้อน

ปปท.สรุปโกงงบคนจน 80เปอร์เซ็นต์ รวมเกือบ 100 ล้าน ศธ.ผงะทุจริตกองทุนเสมาฯโอนเงินเข้าเครือญาติ 22 บัญชี

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 13,2018

- - สำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ - -

 

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มี รายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 76 ศูนย์ พบความผิดปกติทั้งหมด 44 จังหวัด จากทั้งหมด 76 จังหวัด มีงบประมาณทั้งหมด 123 ล้านบาท ซึ่ง 44 ศูนย์ฯ ที่พบทุจริตมีงบประมาณ 97.8 ล้านบาท หรือประมาณ 80% โดยคณะกรรมการ ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 7 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด และน่าน

 

ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. 37 จังหวัด ส่วนอีก 32 จังหวัด งบจำนวน 25.3 ล้านบาท หรือ 20% ของงบประมาณศูนย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท ว่าพบการทุจริตด้วยการโอนเงินกองทุนเข้าบัญชีบุคคล 22 บัญชี ซึ่งเป็นญาติ พี่น้อง เพราะใช้นามสกุลเดียวกัน จึงได้ให้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

 

รมว.ศธ. กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะมีการสารภาพว่าทำคนเดียว แต่กระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบกองทุนฯ ทั้ง 5 รายก็เดินหน้าไปอย่างเข้มข้น และทราบว่าขณะนี้ 1 ใน 5 รายที่เกี่ยวพันกับการทุจริตก็ไม่มาทำงานแล้ว จึงได้สั่งการให้ปลัด ศธ.ไปตรวจสอบโดยเร็วที่สุด คาดว่าใช้เวลาไม่นาน ดังนั้นไม่น่าเกิน 1-2 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ยังต้องดูด้วยว่าการทุจริตครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงกว่าซี 8 ทั้ง ผู้บังคับบัญชา หัวหน้างาน เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นคนนำบัญชีมาเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ว่ามีส่วนรับรู้หรือไม่ หรือว่าถูกหลอกไปด้วยกัน ต้องรอให้ทางคณะกรรมการสืบสวนฯ แกะรอย เพื่อให้ได้ข้อมูล 100% ยืนยันว่าไม่มีมวยล้มแน่นอน

 

"การทุจริตเรื่องนี้มีต่อเนื่องมานานเป็น 10 ปี จึงต้องตรวจสอบว่าเป็นการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ที่ผ่านมา เมื่อปลายทางได้รับเงินแล้ว แต่ไม่มีระบบแจ้งกลับมา" รมว.ศธ. กล่าว

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ยังได้สั่งการให้ปลัด ศธ.แจ้งไปยังผู้บริหารทุกองค์กรหลักของ ศธ.ให้ตรวจสอบเงินที่จ่ายจากส่วนกลางไปยังสถานศึกษาและเด็กด้วยว่ามีกองทุนอะไรบ้าง และเป็นเงินในส่วนใด ซึ่ง ศธ.มีกองทุนอยู่หลายกองทุน เช่น กองทุนการศึกษาเพื่อคนพิการ กองทุนเทคโนโลยีทางการศึกษา และยังมีเงินอุดหนุนรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอีก

 

ทั้งนี้ ในส่วนของเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ซึ่งต้องตรวจสอบ และไม่ใช่มีแค่ทุจริตอย่างเดียว ยังมีการจ่ายเงินอุดหนุนซ้ำซ้อน ซึ่งสำนักงานปลัด ศธ.ได้เปิดเผยตัวเลขว่ามีการจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวซ้ำซ้อนแสนกว่าคน แม้ข้อมูลที่ระบุมาจะเป็นแค่การซ้ำซ้อน ยังไม่ใช่การทุจริต แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าอาจมีการทุจริตด้วย โดยจะมีการกำชับอีกครั้งในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เพราะเป็นเรื่องใหญ่ของกระทรวง

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw