ประเด็นร้อน

แก้โกงที่ต้นตอต้องปฏิรูปข้าราชการ

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 13,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

นับวันยิ่งเห็นชัดเจน ว่าปัญหาทุจริตเป็นปัญหาใหญ่ของชาติ การโกงมีอยู่ทุกหัวระแหง ยิ่งขมวดปมตีกรอบให้แคบลงมา จะพบว่า ตัวการในเหตุการณ์ฉาวส่วนใหญ่เกิดจากข้าราชการแทบทั้งสิ้น เป็นข้าราชการที่กินเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชน

 

หากสาวลึกจะพบว่าข้าราชการที่โกงคือผู้ที่ทำงานสังกัดหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องโครงการและงบประมาณ เรียกได้ว่าแทนที่จะทำหน้าที่ป้องกันหรือปราบปราม กลับทุจริตเสียเอง เสมือนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลักลอบตัดและค้าไม้เสียเอง

 

การโกงที่กำลังเกิดขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมไทย คนที่ติดตาม ข่าวสารอย่างใกล้ชิดอาจจะไม่แปลกใจที่การทุจริตในบ้านเมือง มีมาตั้งแต่อดีต เป็นอดีตก่อนที่อำนาจรัฐจะตกอยู่ในมือนักการเมือง กระทั่งวันนี้นักการเมืองถูกยึดอำนาจ เป็นระยะเวลานาน นับแล้วเกือบ 4 ปีที่รัฐบาล คสช.เข้ามา ข้าราชการวันนี้มีบทบาทกำกับดูแลโครงการ และเชื่อว่ามีขบวนการหาผลประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ ประกอบกับยุคที่การสื่อสารโลกโซเชียลไวปานจรวด ข่าวคอร์รัปชันจึงเกิดขึ้นบนหน้าสื่อแทบ วันเว้นวัน เรียกได้ว่าเย้ยอำนาจรัฐ และปฏิเสธไม่ได้ว่ายุครัฐบาล คสช.กำลังเป็นยุคที่การโกงบานเป็นดอกเห็ด ทุกหย่อมหญ้า

 

ยกตัวอย่างบทเรียนที่มีให้เห็น น่าจะทำคนไทยหูตาสว่าง มากขึ้นในขณะนี้ ได้แก่ กรณีกลุ่มคุณป้าเจ้าของบ้านหลังใหญ่ในหมู่บ้านจัดสรร ย่านสวนหลวง ใช้ขวานทุบรถคนจ่ายตลาดที่มาจอดรถขวางประตูบ้าน นับเป็นเรื่องคลาสสิคในการใช้และไม่ใช้อำนาจรัฐของท้องถิ่นอย่างกทม. และกระทรวงมหาดไทย ยักยอกผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตั้งแต่ระดับปฏิบัติยันผู้บริหาร

 

ต่อมากรณีนักศึกษาฝึกงานจับได้คาหนังคาเขา ขบวนการทุจริต ภายในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ล่าสุดพบการทุจริตคนไร้โอกาสลามไปถึง 44 จังหวัด เป็นโคตรโกงในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยังไม่นับกลิ่นเริ่มหึ่งในโครงการเสมาพัฒนาชีวิตเด็ก ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เพิ่งมีการลากไส้

 

ดังนั้นระหว่างที่รัฐบาลกำลังยุ่งอยู่กับการผลักดันกฎหมายออกมาสกัดการกลับมาของนักการเมือง ในวันที่มีการรณรงค์ไม่เอานักการเมือง อย่าลืมภารกิจปฏิรูป เหมือนที่เคยประกาศไว้เป็น พันธกิจอันดับต้นๆ ในวันแรกๆ ที่เข้ามาบริหารประเทศ อย่าให้เหมือนกรณีปฏิรูปตำรวจที่ล้มเหลว

 

ยิ่งมีเรื่องล็อตเตอรี่ 30 ล้าน ยิ่งสะท้อนการมีเอี่ยวของตำรวจ ไม่ต้องพูดถึงความไม่โปร่งใสของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ไม่ยอม แจ้งทรัพย์สินนาฬิกา แล้ว ป.ป.ช.ยังโอบอุ้มให้พ้นผิด ไม่พอ ศาลรัฐธรรมนูญรับไม้ปกป้องคณะกรรมการ ป.ป.ช.อีกทอดหนึ่ง

 

ยังไม่สายที่รัฐบาลที่มีอำนาจเด็ดขาดอย่าง คสช.จะตระหนักกับความอันตรายของการโกงที่เกิดแล้วและกำลังจะเกิด รัฐบาลทราบดีว่าไม่เพียงแต่องค์กรตำรวจ แต่ข้าราชการไทยทั้งระบบ มีการทุจริตกันเกือบทุกลำดับ แต่ละแห่งขึ้นอยู่กับว่าจะมีฮีโร่กล้าเปิดโปงหรือเปิดเผยออกสื่อหรือไม่

 

สำหรับคนทั่วไปการแก้ปัญหาอาจจะไม่ใช่หน้าที่ แต่สำหรับรัฐบาล ต้องถือเป็นหน้าที่หลัก หากเพิกเฉยถือว่าละเว้น คงไม่ต้องถามว่าถึงเวลาหรือยัง จากนี้ไปต้องจริงจังในการทำงาน อย่างน้อยต้องจริงใจให้ประชาชนได้เห็น ก่อนจะมีการเลือกตั้ง มิเช่นนั้นแผนการกลับมาครอบครองอำนาจอีกครั้ง จะเป็นเพียงฝันกลางวัน

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw