ประเด็นร้อน

ใช้ ม.44 อุ้มสองยักษ์มือถือ หรือ คอร์รัปชันจะย้อนรอยเดิม

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 22,2018

 

รัฐบาลและ คสช. กำลังจะใช้ ม.44 เปิดทางให้บริษัท ทรู และ เอไอเอส ยืดเวลาชำระเงินค่าสัมปทานคลื่น โทรศัพท์ 4 จี ที่ต้องจ่ายให้รัฐ มูลค่า 5.9 หมื่นล้านบาท ไปเป็นการผ่อนส่งนาน 5 ปี แต่จากศึกษาติดตามดูผมยังเห็นว่า ไม่มีเหตุจำเป็นใดเลยที่รัฐต้องยอมเอาประโยชน์ของคนไทยไปช่วยเหลือบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง มีแต่จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติเสียอีก ด้วยเหตุผลสำคัญนี้

 

1. ชัดเจนว่า บริษัทมือถือทั้งสองรายมีกำไรมาตลอด (ดูภาพประกอบ) และไม่มีอะไรที่ส่อว่าธุรกิจนี้กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

 

2. เอกชนรายใหญ่ขนาดนี้ไม่ใช่เด็กอมมือที่จะซี้ซั้วเข้าประมูลคลื่น 4 จี ทุกรายต่างสมัครใจและต้องเตรียมการศึกษาวางแผนเป็นอย่างดีถึงผลดีผลเสียและโอกาสทางธุรกิจที่ตนจะได้รับ การระดมทุน ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่และพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้นการหาเหตุอ้างในภายหลังเพื่อขอลดค่าใช้จ่ายลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้ตนเอง จึงเป็นเรื่องรับฟังไม่ขึ้น

 

3. การที่เอกชนสองรายได้เงื่อนไขพิเศษ จะทำให้พวกเขามีความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าหรืออีกนัยหนึ่งเท่ากับลดโอกาสในการแข่งขันของผู้ประกอบการอื่นอย่าง ดีแทค หรือรายอื่นๆ ที่ต้องการเข้ามาให้บริการประชาชนในอนาคต จนเกิดการผูกขาดขึ้นได้

 

4. แม้มีการคิดดอกเบี้ยผ่อนชำระค่าสัมปทาน แต่อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดก็ต่ำเกินไป จนอาจทำให้รัฐต้องเสียรายได้ไปมากถึง 3 หมื่นล้านบาท (สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์,19/3/61)

 

5. การยอมให้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัมปทานในลักษณะการให้โอกาสพิเศษแก่เอกชนบางราย ที่ขัดต่อหลักนิติรัฐ (Rule of Laws) จะทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศในระยะยาว

 

6. การที่ กสทช. ในฐานะผู้กำกับดูแล (Regulator) กิจการโทรคมนาคม เป็นผู้เดินเรื่องจนทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันโดยตรง จะนำไปสู่การฟ้องร้องของผู้เกี่ยวข้องทำให้รัฐต้องชดใช้ได้

 

ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า การที่บริษัททรู มีกำไรด้อยกว่าผู้ประกอบธุรกิจสื่อสารรายอื่น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมาธุรกิจบริการ “โทรศัพท์บ้าน” ที่ตนได้สัมปทานมาให้ผลตอบแทนไม่ดี และในการประมูลคลื่น 4 จี เขาเป็นรายเดียวที่ชนะการประมูลไปสองคลื่นความถี่เพื่อความได้เปรียบทางการค้า แต่ก็ทำให้มีต้นทุนสูงกว่าคนอื่นเช่นกัน


ถึงตรงนี้ยังนึกไม่ออกว่า กรณีนี้จะต่างอะไรกับการที่รัฐบาลพันตำรวจโททักษิณ ถูกชี้หน้าว่าคอร์รัปชัน  เพราะใช้อำนาจทางการเมืองไปเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง พวกพ้องและพ่อค้าต่างชาติ จากการแก้กฎหมายเพื่อแปลงสัมปทานโทรศัพท์มือถือในยุคนั้นเป็นภาษีสรรพสามิต และการแก้ภาษีเหล้าให้บริษัทเหล้าชื่อดังข้ามโลกที่ยอมรับว่ามีการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย จนทำให้รายได้รัฐต้องสูญเสียรายได้ไปมหาศาล


ดร. มานะ นิมิตรมงคล

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw