ประเด็นร้อน

โรลส์-รอยซ์อ้างการบินไทยตอบ โกงหรือไม่โกง?

โดย act โพสเมื่อ Jan 20,2017

 

 

โรลส์-รอยซ์อ้าง ... การบินไทยตอบ ... โกงหรือไม่โกง?

 

               เกาะติดกระแส จากกรณี ศาลสหราชอาณาจักรสั่งปรับ โรลส์-รอยซ์ บริษัทเครื่องยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติอังกฤษ 671 ล้านปอนด์ หรือ ราว 3 หมื่นล้านบาท หลัง สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ของประเทศ พบว่า บริษัทสมรู้ร่วมคิดกับการทุจริต หรือ ละเลยต่อการป้องกันการติดสินบนในหลายประเทศ หนึ่งในนั้นพบว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของการบินไทยมีส่วนในการเอื้อผลประโยชน์ที่มีมูลค่ามหาศาล ประชาชนชาวไทยล้วนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์นี้เป็นอย่างมาก และ สังคมต้องการความกระจ่างจากการบินไทยที่ต้องรีบตอบข้อกังขาที่ว่า การบินไทยเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด และทำไมการบินไทยที่เคยเฟื่องฟูทำกำไรมหาศาลให้กับประเทศ แต่ปัจจุบันกลับขาดทุนมหาศาลอาจสืบเนื่องมาจากต้นทุนที่สูงมากเกินความเป็นจริง? รวมทั้งการบริหารจัดการของการบินไทยแบบมีธรรมาภิบาล?  

               มาร่วมหาคำตอบกับ ในงานเสวนาวิชาการ จัดขึ้นโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ภายใต้หัวข้อ “โรลส์-รอยซ์อ้าง ... การบินไทยตอบ ... โกงหรือไม่โกง?” ในวันพุธที่  25  มกราคม  2560 เวลา 10.00-12.00 น. ห้อง Meeting Room 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

 

               ขอรวบรวมข่าวจากแต่ละสำนักมาให้อ่านกันละเอียดได้เลย

               เริ่มกับ มหากาพย์ การบินไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน จุดเปลี่ยนการเมืองครอบงำเต็มตัว เริ่มสมัยชาติชาย - บูมสุดยุคแม้ว แฉขบวนการส่งคนนั่งประธานบอร์ด - ดีดี ปั้นเส้นทางบิน วางแผนจัดซื้อเครื่องบินล่วงหน้า ต่างชาติสบช่องวิ่งฝุ่นตลบ จ่ายเน้นๆ ค่าคอมฯ 3% แลกซื้อเครื่อง 
อ่านเพิ่มเติมที่ 
http://www.manager.co.th/OnlineSection/ViewNews.aspx?NewsID=9600000006392

 

               เบื้องต้น สำนักข่าวอิศรา  www.isranews.org  ประมวลข้อมูลข่าวการจ่ายเงินสินบนการจัดซื้อครื่องยนต์ระหว่างการบินไทย กับ บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด จากสื่อต่างๆ มาให้สาธารณชนได้รับทราบชัดๆ 

อ่านเพิ่มเติมที่   http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/53411-reportoo_53411.html

 

               จาการ์ตาโพสต์/เอเอฟพี - คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตของอินโดนีเซีย (เคพีเค) ระบุตัว เอมีร์ชาห์ ซาตาร์ อดีตประธานผู้อำนวยการการูดา สายการบินแห่งชาติ ในฐานะผู้ต้องสงสัยของคดีรับสินบนอันเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ ส่วนของไทยนั้นยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

อ่านเพิ่มเติมที่  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000006484

 

               บอร์ดการบินไทยสั่งผู้บริหารตั้งกรรมการสอบกรณีพนักงานรับสินบนโรลส์-รอยซ์ หากพบผิดจริงจะส่งต่อ ป.ป.ช.ดำเนินการ ไม่เว้นแม้แต่อดีตพนักงาน-ผู้บริการ

อ่านเพิ่มเติมที่  http://www.bbc.com/thai/thailand-38663702

 

               ผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีนี้ในอังกฤษ เรียก โรลส์-รอยซ์ ว่าเป็น "เพชรยอดมงกุฎของภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษ" แต่กลับมาทำความผิดครั้งใหญ่ ซึ่ง นายวอร์เรน อีสต์ ซีอีโอของบริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษว่า "พฤติกรรมที่ถูกเปิดโปงระหว่างการสอบสวนของเอสเอฟโอและหน่วยงานอื่นๆ เป็นสิ่งรับไม่ได้อย่างยิ่ง และเราขอภัยอย่างยิ่งต่อสิ่งที่ได้ทำไป... สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วถูกเปิดโปงออกมาก ไม่ได้สะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจของเราในปัจจุบัน"

 

               แล้ว “การบินไทย” ที่บอกว่า “รักคุณเท่าฟ้า” ล่ะ จากข่าวคราวที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนวิธีการบริหารจัดการตั้งแต่อดีต

              ขอขอบคุณภาพ จาก "ไทยรัฐ ออนไลน์"