ประเด็นร้อน

เตรียมโกง?

โดย ACT โพสเมื่อ May 18,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

คอลัมน์ อ่านเอาเรื่อง  :  โดยผักกาดหอม


ประเทศไทยประสบปัญหาคอร์รัปชันมาอย่างยาวนาน

 

วันนี้ก็ยังเจออยู่ นักการเมือง หรือแม้กระทั่งข้าราชการ เอาแต่ชี้หน้าใส่กัน ว่าอีกฝ่ายเป็นต้นตอของการโกง ทุกยุคทุกสมัยเมื่อฝ่ายการเมืองฝ่ายใดไม่ได้อยู่ในอำนาจ ก็มักโจมตีอีกฝ่ายว่าโกงเสมอ

 

ส่วนข้าราชการก็เล่นบท ขุนพลอยพยัก ว่าไปตามอำนาจการเมือง ก็น่าประหลาดตรงที่ว่า เมื่อคนทุกคนต่างคิดว่าตัวเองไม่โกง แล้วคอร์รัปชันมันเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ต่อให้ปฏิรูปประเทศเต็มสูบ แต่หากนักการเมือง ข้าราช การ ไม่ปฏิรูปตัวเอง

 

มันก็จบเห่! เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เสนอของบประมาณ ๘,๑๓๕.๕๖ ล้านบาท เพื่อเอาไปถามโครงการรัฐสภาแห่งใหม่

 

โครงการนี้กินเงินไปเยอะ สูบงบประมาณแผ่นดินไปเป็นหมื่นล้านแล้ว ก็ยังไม่เสร็จไม่สิ้นและขอใหม่เรื่อยๆ คณะรัฐมนตรีอนุมัติไปแค่ ๕๑๒.๕๐ ล้านบาท  เอาไปจ่ายเป็นค่าก่อสร้างอาคารรัฐสภา พร้อมอาคารประกอบ ๒๗๓.๕๑ ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง ๑๕๐.๔๕ ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้าง ๘๘๕๔ ล้านบาท สรุปคือขอ ๘,๑๓๕.๕๖ ล้านบาทอนุมัติ ๕๑๒.๕๐ ล้านบาท มีประเด็นน่าสนใจตรงที่ "โฆษกไก่อู" สรรเสริญ แก้วกำเนิด แถลงว่าเหตุที่อนุมัติไปเพียง ๕๑๒.๕๐ ล้านบาท เพราะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศบางชิ้นมีราคาแพงเกินไป โดยให้กลับไปทำรายละเอียดมาใหม่

 

ครับ...ฟังแล้วมันช้ำใจคือ...เสนอมาแพง ไม่มีรายละเอียดแล้วให้กลับไปทำใหม่...จบ

 

เมื่อไหร่จะยอมรับกันว่า การที่หน่วยงานราชการคือใครก็แล้วแต่ เสนองบประมาณรัฐโดยไม่มีรายละเอียด แถมไอ้ที่มีนั้นดันขอของแพงเวอร์อีก มันคือการคอร์รัปชันอย่างหนึ่ง

 

เป็นอะไรกันหนักหนา รัฐสภาไทยฉาวอยู่เรื่อย คราวที่แล้วนาฬิกาเรือนละ ๗๕,๐๐๐ บาท ไม่ได้ให้บทเรียนอะไรเลย

 

เพราะคราวนี้ยังมีโทรทัศน์เครื่องละ ๑๗๐,๐๐๐ บาทโผล่มาอีก จะทำโฮมเธียเตอร์ในรัฐสภาอย่างนั้นหรือ

 

เห็นแก้ตัวกันว่าไม่มีโกงจะโกงหรือไม่ มันคิดได้หลายแง่ แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตสำนึกโฆษกไก่อูบอกว่า ในที่ประชุม ครม.วันอังคารที่ผ่านมา นายกฯ ประกาศว่า "ยอมไม่ได้กับเรื่องไมโครโฟน ๑.๒ แสนบาท และนาฬิกา ๗ หมื่นบาท" ก็ขออนุโมทนาสาธุ แต่จะดีกว่านี้หากจะยอมไม่ได้กับการเสนองบต่อ ครม.โดยไม่มีรายละเอียด และแพงเกินจริง

 

อย่าทำให้ ครม.เป็นเหมือนวัวควาย ที่หน่วยงานราชการจะเสนองบมาอย่างไรก็ได้ ถ้าไม่เห็นชอบก็ตีกลับ อย่าจบแค่ตีกลับ แต่ต้องจับคนที่เสนองบมาตีกบาลด้วย ลองหลับตานึกดู วันหนึ่งมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง รัฐ สภาถูกคุมด้วยพรรครัฐบาล คิดว่าจะไม่มีการเสนอของบแบบไร้รายละเอียดและแพงเวอร์อย่างนี้หรือ

 

ที่ผ่านมามันอื้อซ่านะครับ!ฉะนั้นอย่าปล่อยผ่าน ต้องทำให้พฤติกรรมแบบนี้เข้าข่ายการเตรียมคอร์รัปชัน  ปราบโกงต้องจัดการที่ต้นตอ ไม่ใช่ไปดักเอาตอนโกงแล้ว แบบนั้นโกงไม่มีหมด.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw