ประเด็นร้อน

ฟัน 6 ขรก.ทุจริต 'จีที200'

โดย ACT โพสเมื่อ May 21,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

ป.ป.ช.ประเดิมฟัน"6ข้าราชการ" ซี8-9 ทุจริตจัดซื้อ "เครื่องอัลฟ่า6 - จีที 200" ชงอสส.ส่งฟ้องศาล "นักการเมือง-บิ๊กกระทรวง" รอด เหตุหลักฐานสาวไม่ถึง

 

พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีถึงความ คืบหน้ากรณีที่ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นจำนวน 12 ชุด เพื่อตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดอัลฟา 6 และจีที 200 ตามที่คณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องเข้ามาว่า ล่าสุดคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ ชี้มูลความผิดกรณีดังกล่าวแล้ว 1 สำนวน  และส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด(อสส.)เรียบร้อยแล้ว คือในส่วนของจ.พิษณุโลกที่ถือเป็น คดีแรกก่อน ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.จะได้แถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

 

ทั้งนี้จากการพิจารณาป.ป.ช.พบว่า การกระทำผิดของผู้ถูกกล่าวหาชัดเจนจึงมีการชี้มูล ข้าราชการระดับ 8-9 ระดับหัวหน้าสำนักงานในจังหวัดและเมื่อ ป.ป.ช.ส่งให้อัยการแล้ว หากอัยการ เห็นชอบด้วยก็สั่งฟ้องส่งศาลทุจริตประพฤติมิชอบ อย่างไรก็ดีผลจากการพิจารณายังเชื่อมโยงไปไม่ถึงข้าราชการระดับสูงหรือนักการเมือง แต่อย่างใด ทั้งนี้จากการชี้มูลคดีดังกล่าวก็จะมีพยานหลักฐานร่วมที่สามารถเป็นกรอบในการวินิจฉัย สำนวนอื่นๆที่ยังค้างอยู่ได้ เพราะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน"พล.ต.อ. วัชรพล กล่าว

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนวนดังกล่าวป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด 6 ข้าราชการประกอบด้วย 1.ว่าที่ ร.ต.สุรศักดิ์ วงศาโรจน์ หัวหน้าสำนักงานจ.พิษณุโลก, 2.นายวีระ อินทรประสิทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร, 3.นายทรงศักดิ์ ภูมิผล นายช่างไฟฟ้าสื่อสาร 6, 4.น.ส.อุบล นุชแพร เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 5, 5.นางหทัยกาญจน์ แปงแก้ว เจ้าพนักงานการเงิน และบัญชี 5 และ6. นายขวัญชัย คำชุ่ม เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 3 กระทำความผิดฐาน ทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีจัดซื้อเมื่อปี 2551 โดย ไม่ตรวจสอบราคา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังมีการร้องเรียนว่า การจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดแบบพกพา เป็นราคาที่แพงเกินจริงและไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน ซึ่งงบประมาณที่จัดซื้อทั้ง จีที200 และอัลฟ่า 6 รวมเป็นมูลค่าถึง 1,134 ล้านบาท โดยเมื่อปี 2553 ดีเอสไอซึ่งขณะนั้นมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีได้รับเรื่องร้องเรียนก่อนตรวจสอบพบว่ามีการจัดซื้อที่แพงเกินจริงจึงส่งสำนวนสืบสวนสอบสวนให้ป.ป.ช.ดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw