บทความ

10 อันดับประเทศที่มีคอร์รัปชันมากที่สุดในโลก

โดย ACT โพสเมื่อ May 22,2018

 

จากการจัดอันดับของ 'องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ' ปรากฎว่า 10 ประเทศที่มีคอร์รัปชันมากที่สุดในโลก ได้แก่  เซ้าท์ซูดาน กีนีบิสเซา ลิเบีย อิรัก แองโกล่า ซูดาน อัฟกานิสถาน โซมาเลีย เกาหลีเหนือ โดย ไนจีเรีย ถูกจัดเป็นอันดับบ๊วยจาก 180 ประเทศทั่วโลก 


รายงานระบุว่า ประเทศที่เต็มไปด้วยการโกงกินเหล่านี้หลายประเทศเคยก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและร่ำรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นประเทศที่ยากจนและเต็มไปด้วยความขัดแย้งเข่นฆ่ากัน ประชาชนอดอยาก ชีวิตไม่ปลอดภัย การศึกษาและสาธาณสุขขาดแคลนและล้าหลัง 


ปัญหาที่คล้ายกันของประเทศเหล่านี้คือ การมีผู้นำรัฐบาลที่ละโมบจนหลงผิดไปว่าอำนาจและผลประโยชน์เป็นสิ่งที่พวกเขาสมควรได้และสามารถสืบทอดกันได้เสมือนเป็นสมบัติของครอบครัวด้วย พวกเขาจึงทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจไว้แม้บางครั้งจะต้องอ้างสถานการณ์ปลอมๆ เพื่อปิดบังความจริงหรือหลอกลวงประชาชนเช่นกรณีเกาหลีเหนือ เป็นต้น


ยังมีปัญหาการบริหารราชการโดยขาดธรรมาภิบาล แม้แต่ข้าราชการตัวเล็กตัวน้อยก็สามารถรีดไถฉ้อโกงได้ มีกฎหมายแต่ถูกใช้อย่างไม่เป็นธรรมเลือกปฏิบัติไม่ตรงไปตรงมา มีช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจดุลยพินิจเอาตามอำเภอใจ  ปล่อยให้มีการค้าขายผิดกฎหมายหรือผูกขาดได้โดยง่าย เสรีภาพในการแสดงความเห็นหรือตรวจสอบการใช้อำนาจและงบประมาณของรัฐดูจะเป็นไปไม่ได้ 


ประชาชนแทบไม่มีทางเลือก การดิ้นรนและจำยอมเพื่อให้ตนและครอบครัวมีกินมีชิวิตอยู่รอดเป็นเรื่องสำคัญกว่าสิ่งใด การโกงและการเอารัดเอาเปรียบจึงกลายเป็นวิถีชีวิตของผู้คน วังวนเช่นนี้ยิ่งซ้ำเติมให้คอร์รัปชันรุนแรงและฉุดรั้งประเทศให้ทรุดหนักไปเรื่อยๆ


เขียนเรื่องนี้โดยไม่มีข้อคิดเห็นอะไรครับ มีแต่คำสวดภาวนาขออย่าให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับประเทศไทยของเราเลย...สาธุ

 

..............................

- เอกสารประกอบ Corruption Perception Index 2018 และ The 10 Most Corrupt Countries in The World by The Daily Records, 26/3/2018

- ขอคุณภาพประกอบจากกูเกิล

 

ดร. มานะ นิมิตรมงคล
เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw