Hot Topic!

ปปท.สรุปผลร้องเรียนปี 60 ท้องถิ่นถูกร้องทุจริตสูงสุด

โดย ACT โพสเมื่อ May 31,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

ป.ป.ท.สรุปผลเรื่อง ร้องเรียน ปี 2560 ท้องถิ่นถูกร้องเรียนสอบทุจริตสูงสุด เลขาฯ สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพทวงคดี "สุขุมพันธ์" อดีตผู้ว่าฯกทม.กับพวก ทุจริตสัญญารถไฟฟ้า หลังดีเอสไอชงเรื่อง 5 ปีไม่คืบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้จัดทำสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียน ประจำปี 2560 โดยประเด็นการร้องเรียนทุจริตที่พบมาก คือ พฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 41.19% ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง เบิกเงินอันเป็นเท็จ 9.91% ทุจริตโครงการของรัฐบาล 9.58% ทุจริตจัดซื้อ จัดจ้าง เรียกรับเงิน 9.08% และจำนำข้าว 6.85%

 

สำหรับหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบ 5 อันดับแรก คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 17.35% กระทรวงมหาดไทย 15.11% สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 9.96% กระทรวงศึกษาธิการ 4.11%กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2.34% ส่วนจังหวัดที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 13.19% นครราชสีมา 3.19% เชียงใหม่ 2.91% อุบลราชธานี 2.61% นครสวรรค์ 2.59

 

ทั้งนี้ภายหลังรับเรื่องร้องเรียน ป.ป.ท.ได้ไต่สวนข้อเท็จจริง รับเรื่องไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง 1,175 เรื่อง ส่งคืนพนักงานสอบสวน  82 เรื่อง ส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. 1,345 เรื่อง ไม่รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง 888 เรื่อง ในคดีที่ไต่สวนเสร็จสิ้นได้เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. และมีมติดังนี้ 1.ผิดอาญาและวินัย 40 เรื่อง 2.ส่งคืนพนักงานสอบสวน 13 เรื่อง 3.ส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. 5 เรื่อง และ 4.ยุติเรื่องเนื่องจากไม่ปรากฏพฤติการณ์และผู้ถูกกล่าวหาเสียชีวิต 26 เรื่อง

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์ นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ยื่นหนังสือขอทราบความคืบหน้ากรณีกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กับพวก กรณีทุจริตต่อสัญญาโครงการระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานคร หรือบีทีเอส ซึ่ง ป.ป.ช.ได้รับสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษ จากกรมสอบสวนคดีพิเศษมาตั้งแต่ปี 2556 แต่ปัจจุบันไม่มีความเคลื่อนไหวของการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้จาก ป.ป.ช.

 

นายวิญญัติ กล่าวว่า ขอให้ ป.ป.ช.ไม่เลือกปฏิบัติ ปัจจุบันคดีนี้ระยะเวลาล่วงเลยนานถึง 5 ปีเศษแล้ว การไต่สวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กลับไม่มีความคืบหน้าและชี้แจงต่อสาธารณชน จนอาจเกิดข้อกังขาต่อประชาชนและสังคมเป็นอย่างยิ่ง และอาจทำให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. อาจไม่ได้รับความไว้วางใจและขาดความเชื่อมั่นจากประชาชน ว่าจะสามารถเป็นผู้ปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เป็นธรรม และเท่าเทียม

 

จึงมาขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ได้แถลงให้ประชาชนทราบความคืบหน้าในเรื่องนี้ และขอให้เร่งไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw