Hot Topic!

เกม “คอร์รัป” “หยุดยั้ง” หรือ “ปล่อยไป”

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 14,2017

กระหึ่มเกม “คอร์รัป” จับตาคนรุ่นใหม่จะ “หยุดยั้ง” หรือ “ปล่อยไป”

“คอร์รัป : หยุดยั้งหรือปล่อยไป” เกมแนว Visual Novel เกมแรกของไทยที่มีเนื้อเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน ตั้งเป้าหมายสร้างความตระหนักและเรียนรู้ถึงทางเลือกเมื่อเผชิญกับปัญหาคอร์รัปชันกับกลุ่มเยาวชน 13-25 ปี โดยให้ผู้เล่นเข้าถึงต้นเหตุและผลกระทบของการทุจริต ผู้เล่นจะติดตาม เรียนรู้ ตัดสินใจเลือกไปกับตัวละครหลัก และเผชิญกับผลกระทบของทางเลือกที่ตนเลือก พัฒนาเกมโดย บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัด เนื้อหาเกมพัฒนาต่อยอดและอ้างอิงจากหนังสือเมนูคอร์รัปชัน โดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ดาวน์โหลดเล่นได้ฟรีทาง Play Store ในระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์และ App Store ในระบบปฎิบัติการ iOS


ปัญหาคอร์รัปชันในประเทศไทยเป็นปัญหาร้ายแรงต่อเนื่องยาวนาน จากดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ประจำปี 2559 (Corruption Perceptions Index 2016) ที่จัดทำโดย องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ประเทศไทยได้คะแนน 35 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 101 จาก 168 ประเทศทั่วโลก และเป็นอันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งหนึ่งในวิธีการป้องกันการคอร์รัปชันคือการให้ความรู้และสร้างความตระหนักต่อผลกระทบของคอรัรัปชันทั้งต่อตนเองและสังคม  บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัด เล็งเห็นถึงวิธีการป้องกันปัญหาคอร์รัปชันโดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี พัฒนาเกม “คอร์รัป: หยุดยั้งหรือปล่อยไป” เพื่อเสริมสร้างการตระหนักและเรียนรู้ปัญหาคอร์รัปชัน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเยาวชนอายุ 13 - 25 ปี เพราะเป็นวัยที่จะมีบทบาทสำคัญกับสังคมในอนาคต

นายวรัญญู ทองเกิด นักออกแบบเกม บริษัท โอเพ่นดรีม เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการทำเกมนี้ว่า “จำได้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ว่า ผู้บริหารประเทศพยายามบอกว่าเมืองไทยจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วในเร็ววัน แต่ด้วยวัฒนธรรมของไทยที่ละเลยการจัดการปัญหาการคอร์รัปชันตั้งแต่ในระดับเล็กๆ เช่น พฤติกรรมการให้สินบนเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้ารับบริการ การหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี เริ่มกลายเป็นบรรทัดฐานปกติของสังคมและพฤติกรรมที่รุนแรงกว่านั้น ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมในที่สุด แนวคิดของเราคือ สร้างเกมเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจถึงผลกระทบของการคอร์รัปชัน เมื่อมีการละเลยให้เกิดการโกงเล็กๆน้อยๆ หรือเพิกเฉยต่อปัญหา ก็อาจทำให้กลายเป็นการคอร์รัปชันที่ยิ่งใหญ่ได้

นายปฏิพัทธ์ สุสำเภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัด เสริมว่า “ทีมสร้างสรรค์เกมได้เลือกรูปแบบเกม Visual Novel ในแนวสืบสวนสอบสวน ความสนุกของเกมนี้คือ เนื้อเรื่องที่เข้มข้นถึง 5 ตอน  ที่ผู้เล่นจะได้โลดแล่นไปกับเนื้อหาเหมือนการอ่านนิยาย ที่พัฒนาต่อยอดจากหนังสือ”เมนูคอร์รัปชัน” ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และได้มีโอกาสร่วมงานกับคุณเอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ นักวาดการ์ตูน นักพัฒนาบทหนังชื่อดัง ผู้เขียนบท “13 เกมสยอง” และ “Body ศพ 19” ช่วยพัฒนาพล็อตเรื่องให้มีความสนุกสนานและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการออกแบบเกมให้น่าติดตามในช่วงของการสืบสวน เพื่อให้ผู้เล่นได้คิด วิเคราะห์และตัดสินใจ เลือกเส้นทางในเกมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ขั้นตอนการคอร์รัปชัน ซึ่งหลังจากจบตอนจะมีผลสรุปการเรียนรู้และแสดงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเส้นทางที่ผู้เล่นเลือก รวมถึงการแสดงผลลัพธ์ค่าคะแนนของผู้เล่นท่านอื่นๆ หรือที่เรียกว่า Social Gaming 


“หากได้ลองเล่นเกมคอร์รัปดู จะพบว่าการหยุดยั้งไม่ให้เกิดการโกงหรือคอร์รัปชันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เพราะบางครั้งการตัดสินใจต้องเลือกระหว่างผลประโยชน์ของตัวเองหรือการหยุดยั้งการคอร์รัปชันโดยการทำสิ่งที่ถูกต้องนั้นเป็นการยาก เกมนี้จะทำให้ผู้เล่นตระหนักว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นในชีวิตจริงจะเลือก “หยุดยั้งการคอร์รัปชัน หรือ ปล่อยให้เกิดการคอร์รัปชันขึ้นและฉุกคิดถึงผลกระทบของการตัดสินใจของตนด้วย”

ดาวน์โหลดเกมได้ที่

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
Facebook : corruptthegame
Twitter : corruptthegame

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน
Follow LINE Official :  goo.gl/uT7yjS
Follow Facebook Fanpage : goo.gl/HXgWVU
Follow IG : goo.gl/aARAzS