Article

ต้องร้องขออย่างไรรัฐบาลไทยจึงจะรักประชาชนอย่างนี้บ้าง...

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 30,2019

  

ต้องร้องขออย่างไรรัฐบาลไทยจึงจะรักประชาชนอย่างนี้บ้าง...


เวียดนามสั่งห้ามนำเข้ายาฆ่าหญ้าทุกยี่ห้อที่มีส่วนผสมสารพิษไกรโฟเสต’ ทันทีเพียงแค่วันหลังมีข่าวศาลสหรัฐตัดสินว่ายาฆ่าหญ้าราวด์อัพของมอนซานโต้ทำให้ผู้ใช้เป็นมะเร็งพร้อมสั่งปรับผู้ผลิตเป็นเงินกว่า2,585 ล้านบาทเมื่อ19 มีนาคมที่ผ่านมา


กระทรวงเกษตรฯของเวียดนามประกาศแบนพาราควอต’ ไปแล้วตั้งแต่ปี2560 เพราะรู้กันดีว่าสารพิษนี้ไม่ต่างอะไรกับฝนเหลือง’ (Agent Orange) ที่กองทัพอเมริกาใช้เป็นอาวุธทำให้ผู้คนเจ็บป่วยล้มตายจำนวนมากในช่วงสงครามเวียดนาม


วันนี้รัฐบาลไทยยังปล่อยให้มีการจำหน่ายสารพิษพาราควอตไกรโฟเสต’  ทั้งๆที่รู้ว่ามันอันตรายต่อชีวิตผู้คนขนาดไหนโดยรายงานของบีบีซีภาคภาษาไทยระบุว่าในปี2560 ไทยได้นำเข้าสารพาราควอตปริมาณถึง44,501 ตันคิดเป็นมูลค่า3,816 ล้านบาทถือเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของวัตถุอันตรายที่นำเข้ามาในประเทศไทยส่วนอันดับคือสารไกลโฟเซตซึ่งไทยนำเข้า59,852 ตันคิดเป็นมูลค่า3,283 ล้านบาทขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีการเร่งนำเข้าสารพิษทั้งสองชนิดมากักตุนจำนวนมหาศาลในช่วงสามสี่ปีนี้


บ้านเราทั้งกระทรวงสาธารณสุขและบุคลากรในวงการแพทย์ต่างชี้ว่ามันอันตรายต้องเลิกขายแต่กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงอุตสาหกรรมกลับใช้สารพัดวิธีช่วยเหลือให้นายทุนขายกันต่อไปแถมยังตัดภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มให้ด้วย


อย่ามัวแต่สอนให้ชาวบ้านล้างผักผลไม้หรือเลือกซื้ออาหารสะอาดอยู่เลยถ้ารักและห่วงใยประชาชนขอให้รัฐบาลสั่งห้ามนำเข้า-  ห้ามจำหน่าย’ สารพิษทันทีดีกว่าครับ


อ้างอิง..

https://sustainablepulse.com/2019/03/25/vietnam-bans-import-of-glyphosate-herbicides-after-us-cancer-trial-verdict/#.XJwNG-QxUlR


http://www.globaltimes.cn/content/1143625.shtml


https://e.vnexpress.net/news/news/vietnam-acts-to-ban-cancer-causing-herbicides-3900162.html

 

ดร. มานะ นิมิตรมงคล

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

29 มีนาคม 2562

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw