Hot Topic!

เตรียมชง 'บิ๊กตู่' นั่งหัวโต๊ะชี้ขาดสรุปดิวตี้ฟรี

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 18,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

11 เมษายน 2562 นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ได้มีการประชุมเพื่อสรุปเรียบร้อยแล้วว่า โครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ดิวตี้ฟรี) ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ต้องเข้ากระบวนการพิจารณาตามกฎหมายพีพีพีหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้


เพราะต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพีพีพี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาก่อน โดยจะมีการประชุมวันที่ 18 เม.ย. 2562 เวลา เวลา 13.30 น. และหลังจากคณะกรรมการพีพีพี เห็นชอบแล้วต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ออกเป็นประกาศต่อไป ซึ่งจะมีความชัดเจนว่าโครงการดิวตี้ฟรี ต้องเข้ากฎหมายพีพีพี หรือไม่ 


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้เปิดขายซองคัดเลือกผู้ประกอบการโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) แล้วทั้ง 2 สัญญา คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 สัญญา และท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่รวมอีก 1 สัญญา


“การประมูลดิวตี้ฟรีทั้ง 2 สัญญา เชื่อว่าผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนี้เข้ามาหมด และล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัล ก็เข้ามาซื้อซองเป็นรายแรกแล้ว และหลังจากนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) จะประชุมกันเพื่อออกประกาศ กิจการเกี่ยวเนื่องกับกิจการท่าอากาศยาน และจะทราบว่าโครงการดิวตี้ฟรี จะเข้ากฎหมายพีพีพีหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะเข้าเพราะทอท. ได้ดูข้อกฎหมายต่าง ๆ เป็นอย่างดีแล้ว” นายประสงค์ กล่าว

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw