Hot Topic!

ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าสรุปปมโฮปเวลล์ เคาะมูลหนี้

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 10,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าสรุปปมโฮปเวลล์ เคาะมูลหนี้ - แนวทางชดเชยภายในเดือนนี้ จับตา 14 มิ.ย.ถกส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดสามสนามบิน เคลียร์ชัดใครต้องทุบเสา


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟรถแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดย ร.ฟ.ท.จ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งขณะนี้บอร์ดยังไม่ได้สรุปวงเงินชำระ 11,888.75 ล้านบาท รวมอัตราดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี โดยระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดของมูลหนี้ที่แท้จริง รวมไปถึงแนวทางการชำระ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่การสอบสวนหาผู้ที้กระทำความผิดและการละเมิดนั้น จะเป็นขั้นตอนถัดไปที่ยังไม่เร่งรีบ เพราะจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของเหตุการณ์ทั้งหมด ดังนั้นต้องใช้เวลา แต่มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบกำหนด 180 วัน


นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ยังมีกำหนดหารือร่วมกับตัวแทนกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร (กลุ่มซีพี) เพื่อสรุปรายละเอียดส่งมอบพื้นที่ในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วันศุกร์ที่ 14 มิ.ย.นี้ โดยในการหารือดังกล่าวจะสรุปในส่วนของพื้นที่ส่งมอบช่วงบางซื่อ - ดอนเมือง ที่ยังมีปัญหาเสาตอม่อโฮปเวลล์อยู่ด้วย


"ตรงช่วงที่มีเสาโฮปเวลล์เราก็ต้องส่งมอบให้ทางซีพี ดังนั้นต้องคุยรายละเอียดด้วยว่าจะส่งมอบแต่ละส่วนได้เมื่อไหร่ หากซีพีต้องการใช้พื้นที่ตรงนี้เลยจะแก้ปัญหาอย่างไร ส่วนใครจะเป็นคนทุบเสาโฮปเวลล์ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้สรุปต้องคุยรายละเอียดกันก่อน แต่ในสัญญาไฮสปีด ระบุไว้ว่าส่วนของสาธารณูปโภคทางซีพีจะต้องเป็นคนย้าย ส่วนปัญหาผู้บุกรุกทางการรถไฟฯ จะดำเนินการเอง ดังนั้นต้องขอเวลาคุยกันก่อน"

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw