Hot Topic!

เวียดนามประหารชีวิตอดีตประธานรัฐวิสาหกิจน้ำมัน บริหารงานผิดพลาดทำชาติเสียหาย

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 30,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ - -

 

รอยเตอร์ - ศาลในเวียดนามมีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตอดีตประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม รัฐวิสาหกิจน้ำมันและก๊าซแห่งชาติในวันนี้ (29) หลังพบว่ากระทำความผิดจริง ในการพิจารณาคดีหมู่เจ้าหน้าที่ และนายธนาคารรวม 51 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกง และบริหารจัดการผิดพลาดจนสร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 69 ล้านดอลลาร์

โทษประหารสำหรับเหวียน ซวน เซิน อดีตประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ศาลตัดสินโทษเช่นนี้ต่ออดีตเจ้าหน้าที่อาวุโส และมีขึ้นท่ามกลางการทวีความรุนแรงในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน และการจัดการภายในพรรคคอมมิวนิสต์

เหวียน ซวน เซินยังคงยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง และจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลประชาชนกรุงฮานอย ตามการเปิดเผยของทนายความ

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้โทษประหารมากที่สุดในโลก ตามการระบุขององค์การนิรโทษกรรมสากล แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามได้เปลี่ยนจากการยิงเป้าเป็นการฉีดสารพิษ

เซิน เข้ารับการพิจารณาคดีในฐานะอดีตประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม และอดีตผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโอเชียน (Ocean Bank) ที่ถูกธนาคารกลางเข้ายึดกิจการในปี 2548 หลังธนาคารไม่สามารถชำระหนี้ได้

ศาลในกรุงฮานอยยังได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตต่อ ห่า วัน เติม ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทโอเชียนกรุ๊ป ด้วยพบว่ากระทำความผิดจริงจากการยักยอกเงิน ละเมิดกฎระเบียบการกู้เงินของธนาคาร และการใช้อำนาจในทางมิชอบ

นอกจากนั้น ยังมีเจ้าหน้าที่ในภาคส่วนธนาคาร และพลังงานอีกหลายสิบรายถูกตัดสินจำคุก

“คำตัดสินโทษที่รุนแรงเหล่านี้ส่วนใหญ่เพื่อให้มีผลต่อประชาชน” คาร์ล เธเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวียดนามจากสถาบันกองกำลังป้องกันออสเตรเลีย กล่าว.