Hot Topic!

บอร์ดการรถไฟฯลาออกทั้งชุดมีผลทันที 1 ตุลาคม

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 30,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

กรุงเทพฯ 30 ก.ย. - บอร์ดรถไฟลาออกยกชุดแล้ว!!! หลังประชุมสรุปงานเช้านี้ มีผลทันทีพรุ่งนี้ ขณะที่ประธานบอร์ดยอมรับห่วงปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงล่าช้า เปิดไม่ทันปี 64 และปัญหาล่าช้าอีกหลายโครงการ


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หรือบอร์ด รฟท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่าการประชุมวันนี้เป็นการประชุมสรุปผลการทำงานของบอร์ดในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งบอร์ด รฟท.ได้มีการยื่นใบลาออกทั้งหมด และได้แจ้งการลาออก ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบแล้ว โดยการลาออกจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป


ทั้งนี้ ยืนยันว่าการลาออกไม่ได้มีแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง โดยบอร์ดกำหนดกรอบเวลาที่จะมีการลาออกสิ้นเดือนกันยายนมาระยะหนึ่งแล้ว  ยอมรับว่าบอร์ดชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งตั้งแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมา หรือในยุค คสช. เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม หากจะมีการลาออกเพื่อให้กระทรวงคมนาคมสามารถแต่งตั้งบุคคลเข้าไปเป็นบอร์ดช่วยขับเคลื่อนนโยบายตามที่ตั้งเป้าหมายไว้


ส่วนสิ่งที่ยอมรับว่ายังมีความเป็นห่วงและฝากให้บอร์ดชุดต่อไปรีบเข้ามาช่วยสานต่อ นอกจากปัญหาคดีค่าโง่โฮปเวลล์แล้ว ก็มีโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ปัจจุบันนี้ประสบปัญหาล่าช้าจากการบุกรุกพื้นที่โครงการ ความล่าช้าในส่วนของการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ขณะที่การประกอบตัวรถไฟฟ้าเริ่มทยอยเสร็จแล้ว ในส่วนนี้ยอมรับว่ามีความกังวลว่าโครงการจะสามารถเปิดให้บริการได้ทันในต้นปี 2564 ตามเป้าหมายหรือไม่


นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟทางคู่ที่ต้องไปเชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบังที่อยู่ระหว่างการเตรียมก่อสร้างเฟสใหม่ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นทางรถไฟควรจะต้องก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนท่าเรือ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์เชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


"ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำเต็มกำลังของผมแล้ว ที่เหลือหลังจากนี้คงต้องรอให้คณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาเร่งดำเนินการสานต่อ" นายกุลิศ กล่าว


ส่วนประเด็นปัญหาการลงนามในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งกระทรวงคมนาคมขีดเส้นให้กลุ่มซีพีต้องมาลงนามวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และมีความกังวลว่าหากการลงนามไม่เกิดขึ้นจะต้องมีการเปลี่ยนเอกชนที่ประมูลได้คะแนนรองลงมาเข้ามาดำเนินการแทนจะเกิดความยุ่งยากหรือไม่ ในช่วงที่ รฟท. ไม่มีคณะกรรมการฯ นายกุลิศ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ด รฟท.ในช่วงที่ผ่านอยู่แล้ว เนื่องจากโครงการมีคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ดำเนินการและมีการรายงานผลดำเนินการลงสู่คณะกรรมการอีอีซีชุดใหญ่เลย