Hot Topic!

กพอ.เห็นชอบส่งมอบที่ดินไฮสปีด ภายใน1 ปี - เสนอท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 เข้า ครม. ก่อนเซ็นสัญญาพรุ่งนี้

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 30,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

 

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือคณะกรรมการอีอีซี แถลงผลการประชุม ครั้งที่ 9/2562 ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า  คณะกรรมการอีอีซีพิจารณาและรับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเห็นชอบความก้าวหน้าโครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 (ช่วงที่1) ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ซึ่ง กนอ.จะเสนอโครงการฯ  เข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) เมื่อผ่านความเห็นชอบแล้ว กนอ.จะลงนามสัญญาร่วมทุนกับบริษัทร่วมค้ากัลฟ์-พีทีที แทงค์  ทันทีในช่วงเวลาประมาณ 12.30-13.00 น .ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

นอกจากนี้คณะกรรมการอีอีซี รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เกี่ยวกับการวางกำหนดการส่งมอบที่ดินให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะส่งมอบที่ดินร้อยละ 72 ภายใน 1 ปี หลังลงนามในสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการ และที่ประชุมยังเห็นชอบให้ รฟท.ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปแผนย้ายสาธารณูปโภคต่าง ๆ ออกนอกเขตที่ดินที่จะก่อสร้างโครงการ ซึ่งที่ดินนี้มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 22 แผนย้ายจะต้องเสร็จก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่ รฟท.จะมีการลงนามในสัญญากับภาคเอกชนผู้ชนะการประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) หรือกลุ่มซีพี


สำหรับการย้ายสาธารณูปโภค เช่น กระทรวงพลังงานเร่งรัดการรื้อย้ายท่อก๊าซยาว 12 กม. ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 16 จุด กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดย้ายท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด ย้ายเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงยาว 14 กม. ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 39 จุด ย้ายท่อประปาขนาดใหญ่ยาว 2 กม. และกระทรวงคมนาคม โดย รฟท.ใช้สิทธิ์เร่งรัดให้ย้ายท่อน้ำมันของบริษัทเอกชน ระยะทาง 44 กม. รวมทั้งเร่งรัด พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ. ...ทำให้การส่งมอบพื้นที่โครงการเป็นไปตามแผนงานและก่อสร้างเสร็จตามเป้าหมาย

 

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F กพอ.รับทราบตามที่ศาลปกครองมีมติให้ คำพิพากษาให้ถอนฟ้องคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพีไม่ผ่านการประเมินซอง 2 ให้การเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีคำสั่งและให้มีผลต่อไป จนกว่า มีคำพิพากษาของศาล ถึงที่สุด  ยกฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กพอ.) และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 (คณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ฯ)  และคณะกรรมการคัดเลือก ฯ จะเร่งดำเนินการต่อไป

 

 


ข้อมูลจาก https://tna.mcot.net/view/5d91e11fe3f8e40b2739af18