Article

แปะเจี๊ยะยุคโควิด

โดย ดร.มานะ นิมิตรมงคล โพสเมื่อ Apr 03,2021

"แปะเจี๊ยะยุคโควิด"

ปัญหาเรียกรับเงินแปะเจี๊ยะและใช้เส้นสายเพื่อให้ลูกได้เข้าโรงเรียนดัง ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแม้เป็นช่วงโควิดที่เศรษฐกิจย่ำแย่ เหตุเพราะ

1. พ่อแม่จำนวนมากเตรียมตัวมานานเพื่อให้ลูกได้เข้าโรงเรียนดัง โดยเชื่อว่า นอกจากจะทำให้ลูกเรียนดีมีโอกาสสอบเข้าคณะในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ การเข้าโรงเรียนดังยังเป็นการปูอนาคตและวางเครือข่ายทางสังคมในอนาคตให้กับลูกของตน แถมพ่อแม่ยังเอาไปคุยกับคนอื่นได้ว่าอีกว่าลูกตนอยู่โรงเรียนดัง (เพราะตัวเองเก่งและมีฐานะดี)

2. ผู้บริหารโรงเรียนจำนวนมากยังยึดติดกับพฤติกรรมเดิมๆ และผลประโยชน์ส่วนตัว หรือปฏิเสธคำขอของผู้มีอำนาจในกระทรวงไม่ได้

3. โรงเรียนของรัฐยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพให้ทันความต้องการของสังคมยุคใหม่ได้

 

สารพัดวิธีสู้เพื่อลูก..

ยังมีลูกเล่น – ทางเลือกอื่นเพื่อเอาลูกเข้าเรียนให้ได้ เช่น

เมื่อคลอดลูกแล้ว พ่อแม่บางคนเลือกที่จะย้ายทะเบียนบ้านของลูกไปอยู่ใกล้โรงเรียนดังเพื่อเอาโควต้าพิเศษ อาจทำโดยซื้อคอนโดใกล้โรงเรียน หรือหากทุนน้อยก็มีบ้านที่เขาเปิดให้ “เช่าทะเบียนบ้าน” เอาชื่อเด็กมาใส่ไว้จนกว่าจะถึงวันสมัครเข้าเรียน

มีบางโรงเรียนรัฐที่เปิดให้บุคลากรภายในจองสิทธิ์เรียนได้เมื่อคุณแม่ตั้งท้อง เพราะเมื่อรู้วันคลอดก็สามารถคาดการณ์อายุและปีที่พร้อมเข้าเรียนได้

อนาคตที่ดีขึ้น..

เชื่อว่าปัญหาแปะเจี๊ยะมีแนวโน้มคลี่คลายลงด้วยปัจจัยสำคัญคือ

1. มี “โรงเรียนเอกชนและหลักสูตรนานาชาติ” เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนมีฐานะ

2. โซเชี่ยลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้บริหารโรงเรียน ผู้มีบารมีและคนไม่ซื่อสัตย์ทำอะไรยากยิ่งขึ้น (ทั้งคนจ่ายและคนรับ)

3. เราได้เห็น ป.ป.ช. ลงมือปฏิบัติมาตรการป้องปรามเชิงรุกมากขึ้นส่วนกระทรวงศึกษาฯ และ รัฐมนตรี ยังคาดหวังอะไรไม่ได้เลยเพราะได้ยินนโยบายแก้ปัญหาทุกครั้งที่มีข่าวร้องเรียนดังขึ้นมา แต่แล้วก็เงียบไปเป็นเช่นนี้ทุกปี

 

มานะ นิมิตรมงคลเลขาธิการ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)