Media

เปิดข้อมูลเพื่อความสร้างสรรค์ กับ data.gov.sg

โดย ACT โพสเมื่อ May 26,2021

เคยนึกสงสัยกันไหมว่าถ้าประเทศไทยมีการเปิดเผยข้อมูลจากภาครัฐ ข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และต่อต้านการคอร์รัปชันได้อย่างไรบ้าง? ถ้ายังนึกไม่ออก เราจะพาไปดูตัวอย่างจากต่างประเทศกันว่าพวกเค้าจัดการกับข้อมูลภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนร่วมจับตาการใช้งบประมาณ ต้านคอร์รัปชันกันอย่างไร!

.
ไอเดียต้านโกงจากต่างประเทศตัวแรกที่เราขอพาไปทำความรู้จักวันนี้ คือระบบ Open Data ในสิงคโปร์ ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของเรา หนึ่งเดียวในอาเซียนที่ติดอันดับประเทศที่มีความโปร่งใสลำดับต้นๆ ของโลก (อ้างอิงจาก Corruption Perception Index) ซึ่งนอกจากการจัดอันดับแล้ว สิ่งที่พิสูจน์ความสำเร็จของความโปร่งใสในการบริหารจัดการของประเทศสิงคโปร์ก็คือความเจริญก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัดในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การขนส่งสาธารณะ เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ฯลฯ
.
รัฐบาลสิงคโปร์ต้องการใช้ Open Data มาช่วยบริหารจัดการนโยบายต่างๆ ให้สิงคโปร์กลายเป็น Smart Nation ซึ่งคล้ายคลึงกับนิยามของ Thailand 4.0 ที่เราเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ความคืบหน้าสำคัญคือเว็บไซต์ https://data.gov.sg ที่ทำหน้าที่เป็นเว็บท่าของรัฐบาลสิงคโปร์ รวบรวมชุดข้อมูลจากหน่วยงานรัฐกว่า 70 แห่งเข้าไว้ด้วยกัน เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 ให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้แบ่งปันแลกเปลี่ยนชุดข้อมูลระหว่างหน่วยงาน หลังจากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนารูปแบบจนปัจจุบันเปิดให้บริการแก่สาธารณะในเวอร์ชั่นทดลอง
.
ข้อมูลบน https://data.gov.sg มีทั้งข้อมูลซึ่งถูกวิเคราะห์และออกแบบโดยทีมงานให้อยู่ในรูปแบบแผนภาพที่เข้าใจง่าย เหมาะแก่การนำไปสื่อสารต่อได้เลย และชุดข้อมูลอย่างละเอียดในรูปแบบของไฟล์ .csv สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปวิเคราะห์หรือวิจัยเพิ่มเติม แบ่งตามประเภทของข้อมูลที่ชัดเจน ข้อมูลบนเว็บไซต์นี้ถูกพัฒนาขึ้นอยู่บนพื้นฐานว่าข้อมูลต้องถูกทำให้เข้าถึงง่าย พร้อมใช้งานสำหรับการร่วมสร้างสรรค์สิ่งใหม่, ต้องถูกปล่อยออกมาในเวลาที่เหมาะสม, ต้องถูกแชร์ในรูปแบบ machine-readable, และจะต้องเป็นข้อมูลที่ดิบที่สุดเท่าที่จะทำได้
.
ชุดข้อมูลบนเว็บไซต์นี้นำไปสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวสิงคโปร์แล้วกว่า 100 แพลตฟอร์ม ตัวอย่างเช่น https://schoolpicker.sg แพลตฟอร์มที่ช่วยให้นักเรียนชาวสิงคโปร์ตามหาโรงเรียนใกล้บ้านที่มีกิจกรรมที่ตัวเองอยากทำ หรือ traintraintrain โปรเจ็กต์ทดลองที่แสดงที่ตั้งของขบวนรถไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ ให้การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่สามารถวางแผนได้อยู่แล้ว วางแผนได้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยใช้ Open Data ที่สามารถเข้าถึงได้ และไม่ต้องเข้าไปยุ่งกับระบบการเดินรถไฟฟ้าเลยแม้แต่นิดเดียว
.
ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะทีมงานผู้พัฒนาเว็บไซต์แห่งนี้ยังมีการเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับการทำงานงานของพวกเขาในส่วน Blog ของเว็บไซต์ เพื่อแบ่งปันไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจในการพัฒนาสิงคโปร์ไปสู่ Smart Nation ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย
.
สัปดาห์หน้าเราจะมีไอเดียเครื่องมือที่ใช้ข้อมูลมาให้ประชาชนจับตาการทำงานของรัฐจากประเทศไหนมาเล่าให้ฟัง อย่าลืมติดตามกันนะ!