Hot Topic!

รับคดีฟ้องปลัดฯอุทธรณ์ สอบข้อมูลทุจริตจำนำข้าว

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 10,2017

"ศาลอุทธรณ์" มีคำสั่งกลับให้ "ศาลอาญาคดีทุจริตฯ" รับคดี "ยิ่งลักษณ์" ยื่นฟ้อง "จิรชัยมูลทองโร่ย" ปลัด สปน. ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าวในมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เหตุรวมหลักฐาน ชดใช้จำนำข้าวไม่ครบขั้นตอน นัดไต่สวนมูลฟ้อง 21 เม.ย.นี้ ขณะที่ "บิ๊กตู่" นำทีม"ครม.-ทหาร-ผบ.เหล่าทัพ" เข้าขอพร"ป๋าเปรม" เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 60

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.60 นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งกลับให้ศาลชั้นต้น รับคดีหมายเลขดำ อท.44/2559 ที่ฟ้องนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลยในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องว่า ภายหลังที่ตนได้รับมอบอำนาจให้ยื่นอุทธรณ์คดีที่ฟ้องนายจิรชัยประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าวแล้วล่าสุดศาลอุทธรณ์มีคำสั่งกลับให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องโดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้นัดพร้อม เช้าวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อจะให้กำหนดวันที่จะนำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้อง

นายนพดล ทนายความอดีตนายกฯกล่าวย้อนการฟ้องคดีว่า เดิมอดีตนายกฯได้ยื่นฟ้องนายจิรชัย ต่อแผนกคดีทุจริตฯในศาลอาญา ซึ่งขณะนั้นศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ยังไม่ได้จัดตั้งขึ้น แล้วองค์คณะแผนกคดีทุจริตฯ ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีในชั้นตรวจคำฟ้องไปเสียก่อนโดยยังไม่ทันที่จะไต่พยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง และเมื่อเรายื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์จึงมีคำสั่งให้ย้อนสำนวนกลับไปให้ศาลชั้นต้นที่มีอำนาจพิจารณาขณะนี้คือ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ตามขั้นตอน โดยชั้นนี้เรามีพยานที่จะให้ศาลไต่สวน ประมาณ 3 ปาก หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์อดีตนายกฯ เอง ส่วนฝ่ายของนายจิรชัยในชั้นนี้ก็สามารถที่จะแต่งตั้งทนายความเข้ามาร่วมซักถามพยานของโจทก์ได้โดยที่ตัวของนายจิรชัย ยังไม่ต้องมาแสดงตัวต่อศาลระหว่างการไต่สวน แล้วหากศาลดำเนินการไต่สวนพยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนี้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้วศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง จะทำคำสั่งต่อไปว่าจะให้ประทับรับคำฟ้องนี้ไว้พิพากษาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมูลเหตุพิพาทที่อดีตนายกฯ ยื่นฟ้องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่านายจิรชัยได้มีความเห็นให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท ซึ่งฝ่ายโจทก์อ้างว่าจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่านายจิรชัยปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วนและไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต๊อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวยังไม่ได้สรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเสียหายที่เกิดจากหน่วยงานใด แต่กลับกำหนดความเสียหายและกล่าวหากับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าโครงการรับจำนำข้าวแล้วทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่โครงการดังกล่าวเป็นเรื่องของนโยบายที่เน้นช่วยเหลือเกษตรกร หากมีความเสียหายก็ไม่ได้เกิดจากการกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยตรง

ซึ่งศาลอาญาโดยองค์คณะแผนกคดีทุจริตฯ มีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.59 กระทั่งอดีตนายกฯ มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่23 มิ.ย.59 โต้แย้งคำพิพากษาดังกล่าว

วันเดียวกัน พล.ท.พิษณุ พุทธวงศ์หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 เม.ย.60 เวลา 09.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2560

โดย พล.ท.พิษณุ กล่าวว่า สำหรับการเปิดบ้านพักรับรองของประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษในปีนี้ ก็คงจัดแบบเรียบง่าย ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ มีเพียงคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นำคณะรัฐมนตรีที่เป็นทหารมาขอรับพร

ขณะนี้ พล.อ.เปรม สุขภาพแข็งแรงดี มีการตรวจเช็กสุขภาพประจำปี ไม่ได้มีอะไรน่าห่วง ส่วนการเปิดบ้านพักสี่เสาฯในวันพรุ่งนี้ ต้อนรับเฉพาะคณะของนายกรัฐมนตรีและคณะนายทหารเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ก็เป็นประเพณีที่ทำกันเหมือนกันทุกๆ ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯจะนำคณะ ครม. และทหารเข้ารับพรจาก พล.อ.เปรม อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกฯ และ รมว.กลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.อ.อุดมเดชสีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ พล.อ.วิลาศ อรุณศรีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญ

- - สำนักข่าว สยามรัฐ วันที่ 10 เมษายน 2560 - -

อ่านข่าวเพิ่มเติม : www.komchadluek.net/news/politic/270542