Hot Topic!

ป.ป.ช.เล็งรื้อคดีข้าวจีทูจี

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 27,2017

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัทเอกชนรายหนึ่งใน 5 ราย ที่ถูกกันไว้เป็นพยานในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตแรก ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด กับพวก รวม 28 ราย เป็นจำเลย กลับคำให้การระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยให้การในชั้นศาลว่าไม่ได้เดินทางไปพบ นักการเมืองใหญ่ เพื่อเจรจาซื้อขายข้าวผ่านบริษัท สยาม อินดิก้า จำกัด ตามที่เคยให้การในชั้นไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงป.ป.ช. แต่แค่ไปพบผู้ใหญ่รายหนึ่งเพื่อตกลงเรื่องธุรกิจการค้าขายข้าว จนเป็นเหตุให้พนักงานอัยการไม่นำตัวขึ้นสืบพยาน ในชั้นศาล พร้อมทำหนังสือไปยังป.ป.ช. เพื่อขอให้ เพิกถอนเอกชนรายดังกล่าวจากการเป็นพยาน แต่ในคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตสอง ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ นางปราณี ศิริพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงป.ป.ช. มีมติกันเอกชนรายนี้ไว้เป็นพยานต่อนั้น

"เบื้องต้นจากการตรวจสอบคำให้การของเอกชน ค้าข้าวรายดังกล่าว จะให้ฟันธงเลยว่ากลับคำให้การก็ไม่มั่นใจนัก เพราะการให้การในชั้นไต่สวนมีข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ป.ป.ช. เอกชนค้าข้าวรายดังกล่าวให้การตามนั้น แต่คำว่าผู้ใหญ่ ตีความได้แค่ไหน อย่างไร อาจพูดออกมาไม่หมด แต่เข้าใจว่าอาจหมายถึงนักการเมืองระดับชาติรายหนึ่งได้เช่นกัน ส่วนในชั้นที่พนักงานอัยการเรียกไปทำคำเบิกความต่อศาล กลับอ้างว่าผู้ใหญ่ หมายถึงนักธุรกิจใหญ่นั้นก็ค่อนข้างกำกวม แต่ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะตรวจสอบในประเด็นนี้อีกครั้ง เพราะในชั้นการไต่สวนข้อเท็จจริงของป.ป.ช. เขาพูดอย่างนั้นจริงๆ เซนส์การรับรู้ก็เป็นอย่างนั้น" รายงานข่าวระบุ

- - สำนักข่าว ข่าวสด วันที่ 27 เมษายน 2560 - -