Hot Topic!

คอร์รัปชันทำไทยสูญเสีย

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 28,2017

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ระบุว่า กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานที่มีเรื่องทุจริตมากเป็นอันดับ 1 จากการใช้อำนาจผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ปล่อยกู้โดยไม่ชอบ รวมทั้งการแสดงภาษีเป็นเท็จ รองลงมา ได้แก่ กระทรวงคมนาคม, กรุงเทพมหานคร, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ตามลำดับ โดยโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรสร้างมูลค่าสูญเสียมากที่สุด รองลงมาเป็นโครงการไทยเข้มแข็ง
 
ส่วนดัชนีคอร์รัปชันที่จัดทำโดยสถาบันในประเทศและต่างประเทศ ในช่วงปี 2553-2559 พบว่าคนไทยมองว่าสถานการณ์การคอร์รัปชันลดความรุนแรงลง ประชาชนตื่นตัวต่อปัญหาการคอร์รัปชันมากขึ้น โดยมีความอดทนหรือเมินเฉยต่อการทุจริตน้อยลง
 
ขณะที่ต่างประเทศมองว่า สถานการณ์คอร์รัปชันในไทยยังไม่ดีขึ้น ส่วนคะแนนคอร์รัปชันที่ปรับลดลง เพราะมีการปรับวิธีการประเมินใหม่
 
ด้าน นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย กล่าวว่า ผลงานการต่อต้านคอร์รัปชันในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือว่าดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา โดยให้คะแนนความตั้งใจเต็ม 10 คะแนน แต่ให้ 7 คะแนน ในการบังคับใช้กฎหมายเอาผิดการทุจริต
 

ขณะที่ กรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า การจัดทำข้อตกลงคุณธรรมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วม 44 โครงการ ทำสัญญาไปแล้ว 23 โครงการ ช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้สูงกว่า 6,100 ล้านบาท หรือ 19.14 % ของมูลค่าโครงการ 




- - สำนักข่าว CH7NEWS วันที่ 28 เมษายน 2560 - -
อ่านข่าวเพิ่มเติม : 
news.ch7.com/detail/225633/tdri_ระบุ_คอร์รัปชันทำไทยสูญเสีย_9.8_แสนล้านบาทในช่วง_30_ปี.html