Hot Topic!

สตง.ฟอกเรือดำน้ำงบจัดซื้อโปร่งใส

โดย ACT โพสเมื่อ May 23,2017

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แถลงว่า จากการตรวจสอบโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีน S26 T ของกองทัพเรือ มีขั้นตอนในการเสนอจัดหาเรือดำน้ำมานานแล้วแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการใช้งบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำไม่กระทบต่องบประมาณโดยรวมของประเทศ เมื่อดูในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ก็มีการเขียนถึงงบผูกพันส่วนนี้ไว้ แต่เมื่อออกเป็น พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ได้มีการลงในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งสำนักงบฯ และ ครม.ก็เห็นรายละเอียดดังกล่าวแล้ว
          
"เมื่อดูงบประมาณของกองทัพเรือในปี 2559 ได้รับงบประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท ปี 2560 ได้งบประมาณ 4.1 หมื่นล้านบาท เมื่อดูงบประมาณของทุกหน่วยงานก็มีการเพิ่มตามสัดส่วนเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงมองได้ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ได้ทำให้งบประมาณโดยรวมของประเทศได้รับผลกระทบ"  นายพิศิษฐ์
          
ผู้ว่าการ สตง. กล่าวว่า อีกทั้งขั้นตอนการเซ็นสัญญาไม่ใช่เป็นการลงนามในลักษณะสนธิสัญญา แต่เป็นสัญญาเชิงพาณิชย์ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าไม่ได้อยู่ในข้อบังคับกฎหมายระหว่างประเทศตามมาตรา 178 ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา
          
"การทำสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ไม่ใช่จีทูจีปลอมเหมือนโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งฝ่ายไทยมีกองทัพเรือเป็นตัวแทนของรัฐบาล ขณะที่บริษัท CSOC มีเอกสารยืนยันว่าเป็นบริษัทที่เป็นตัวแทนรัฐบาลจริง และเป็นบริษัทเดียวที่จีนอนุญาตให้เป็นผู้สร้างเรือดำน้ำ ทำให้ตัดปัญหาว่ามีคนกลางหรือไม่ เพราะเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐจริง" ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าว
          
อย่างไรก็ตาม นายพิศิษฐ์ ยืนยันว่า สตง.ทำหน้าที่ตรวจสอบทุกโครงการอย่างตรงไปตรงมา อยู่บนข้อเท็จจริง ไม่เอาเกียรติยศและศักดิ์ศรีมาเสี่ยงคุก ส่วนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหน่วยงาน ฟอกขาวให้ คสช.และรัฐบาลนั้น หากว่าจะฟอกขาวจะฟอกให้โครงการที่ทำถูกต้องเท่านั้น ถ้าไม่ผิดก็คือไม่ผิด กล่าว

- -สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 - -