Hot Topic!

กตส.งัดมาตรการสางปมเน่า

โดย ACT โพสเมื่อ May 23,2017

นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่าจากกรณีกระแสข่าวมีการทุจริตเกิดขึ้นในสหกรณ์หลายแห่งขณะนี้ กรม
          
ตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ กำหนดระบบบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชี พร้อมทั้งให้คำปรึกษาและให้ความรู้ด้านการเงินการบัญชีเท่านั้น เมื่อผู้สอบบัญชีตรวจพบเหตุการณ์ผิดปกติหรือมีข้อมูลบ่งชี้ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์ ก็ให้ตั้งเป็นข้อสังเกตและแจ้งให้สหกรณ์ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งรายงานให้นายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาสั่งการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
          
อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2560 กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ตรวจพบข้อสังเกต รวมทั้งสิ้น 280 แห่ง คิดเป็นมูลค่า 3,585 ล้านบาทเศษ ซึ่งกรมฯ ได้แจ้งให้สหกรณ์ทราบแล้ว และรายงานต่อนายทะเบียนสหกรณ์ เพื่อพิจารณาสั่งการให้สหกรณ์ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ กรมฯ ได้กำหนดมาตรการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีสหกรณ์ของผู้สอบบัญชีภาคเอกชนตามแนวทางของ กลต. จัดตั้งหน่วยวิเคราะห์ความเชื่อมโยงข้อมูลของสหกรณ์ที่มีความเสี่ยงและแจ้งเตือนผู้สอบบัญชีให้เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบข้อมูลที่มีความเสี่ยง และปรับปรุงรายงานของผู้สอบบัญชีให้เปิดเผยเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินกิจการของสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกได้รับรู้
          
"กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานที่กำกับการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สมาชิกและสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นในระบบสหกรณ์ต่อไป" อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

- -สำนักข่าว พิมพ์ไทย วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 - -