Article

'โกงสอบใบขับขี่ จ่ายสองสามพันบาทยังพอหาได้'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 02,2017

'โกงสอบใบขับขี่ จ่ายสองสามพันบาทยังพอหาได้'

การสอบใบขับขี่ยิ่งยากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คนมักง่ายอยากใช้เงินซื้อและพร้อมจ่ายแพงขึ้นเพื่อแลกกับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่คุมสอบ ทั้งที่ทุกคนก็รู้ว่าการสอบใบขับขี่ที่เข้มงวดนั้นก็เพื่อสร้างหลักประกันความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันของทุกคน

ทุกวันนี้พวกหากินกับการสอบใบขับขี่และต่อทะเบียนรถยนต์ลดน้อยลงมาก ทำไม่ง่ายและไม่ประเจิดประเจ้อเหมือนในอดีตอีกแล้ว แต่หลายจังหวัดก็ยังมีการซื้อขายกันอยู่ในราคาสองถึงสามพันบาท ทำได้ทั้งใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลและใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ
โดยคนจ่ายก็สบายใจได้ว่าจะได้ของจริงขณะที่เจ้าหน้าที่เองก็ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกเปิดโปง เพราะเป็นการติดต่อซื้อขายแบบเจอตัวระหว่างผู้ซื้อกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแนะนำต่อกันมา ต่างจากการซื้อขายใน กทม. หรือเมืองใหญ่ ที่มักต้องผ่านนายหน้าทำให้ราคาแพงโดยไม่รู้ว่าจะได้ใบขับขี่ปลอมหรือไม่

สาเหตุที่เรื่องนี้โกงกินกันยากขึ้น .. มีข้าราชการกรมการขนส่งทางบกกลุ่มหนึ่งได้อธิบายว่า

“สมัยที่ นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ท่านแก้ปัญหาซื้อขายใบขับขี่ได้ ผลดี ด้วยการจัดทีมล่อซื้อไปเล่นงานพวกข้าราชการขี้ฉ้อให้กลัวหัวหด ในเวลาเดียวกันท่านและข้าราชการน้ำดีก็ช่วยกันพัฒนาระบบการบริการประชาชนหลายอย่าง ทั้งลดขั้นตอน ลดเอกสาร เอาคอมพิวเตอร์มาใช้ กำหนดระยะเวลาว่างานต้องเสร็จภายในกี่นาทีกี่ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว โปร่งใส ลดภาระของประชาชน ความสำเร็จนี้กลายเป็นแบบอย่างที่ได้รับการยกย่องชื่นชมมาถึงปัจจุบัน”
ผลที่ได้คือ เราสามารถทำลายการโกงเป็นขบวนการ โกงเป็นระบบหรือร่วมมือกันโกงให้หมดไปได้ ถึงแม้จะมีเหลืออยู่ก็เป็นเพียงพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ของเจ้าหน้าที่บางคนที่สร้างความเสียหายเดือดร้อนรำคาญใจบ้างเท่านั้น
เรื่องนี้ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาว่า “เราสามารถเอาชนะคอร์รัปชันได้หรืออย่างน้อยก็ทำให้ลดน้อยลง” หากทุกคนตั้งใจและทำจริงเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ดร. มานะ นิมิตรมงคล
เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS
Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU
Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

WebSite : http://www.anticorruption.in.th