Hot Topic!

สั่งชะลอจ่ายโอทีสคร.

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 29,2017

- - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 29/06/60 - -
          
หัวลำโพง * รฟท.สั่งชะลอจ่ายค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลา พร้อมเร่งตรวจสอบ ด้าน สคร.สั่งสอบข้อเท็จจริง คนร.ลุยทบทวนค่าตอบแทนสวัสดิการ รสก. ด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจี้เปิดข้อมูลไฮสปีดเทรนไทย-จีน
          
นายทนงศักดิ์ พงษ์ประ เสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประ เทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีการเบิกเงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาของพนัก งาน รฟท.ที่มียอดสูงถึง 1 แสนบาท ว่า ได้สั่งให้ชะลอการเบิกจ่ายค่าตอบแทนในลักษณะนี้ไปก่อนแล้ว เพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายค่าตอบแทน และสร้างความเข้าใจกับพนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ รวมไปถึงผู้รับจ้าง เพื่อให้ทั้งความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงาน และลดภาระค่าใช้จ่ายของการรถไฟฯ ในการเบิกจ่ายค่าตอบแทนในลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต
          
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนัก งานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการของ รฟท.ที่เป็นผู้แทนของกระทรวงการคลัง เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่าพนักงานได้มีการทำงานล่วงเวลาจริงหรือไม่ และให้ฝ่ายบริหารของ รฟท.เข้าไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนรายงานกลับมาที่ สคร.
          
"สคร.จะมีการทบทวน กฎหมายที่อยู่ในมือ โดยเฉพาะเรื่องค่าตอบแทนและ สวัสดิการของคณะกรรม การรัฐวิสาหกิจ บางแห่งอาจได้มากเกินความจำเป็นก็ต้องมาดูให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหา" นายเอกนิติกล่าว
          
นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน กล่าวถึงเรื่องโครงการรถไฟไทย-จีน ว่ายังมีประเด็นที่เป็นความลับอยู่มากที่ยังไม่เห็น โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นระดับยุทธศาสตร์ของจีนเกี่ยวกับเส้นทางคมนาคมขนส่งของจีน รวมถึงเรื่องที่รัฐบาลไทยไปเจรจาและพูดคุยกับรัฐบาลจีน และการยกเว้นกฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง 7 ฉบับ เพราะว่า ประเทศไทยเพิ่งออก พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ แปลว่ารัฐบาลและทุกคนรู้ดีว่า การจัดซื้อจัดจ้างการใช้งบ ประมาณของแผ่นดินใช้ภาษีของประชาชนเป็นเรื่อง ที่ละเอียดรอบคอบมีแบบ แผน.