Hot Topic!

สั่งงบพันล.'ประมูลคอสท์'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 29,2017

- - กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29/06/60 - -

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า รัฐบาลพยายามผลักดันให้ทุกโครงการลงทุนและการจัดซื้อของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่าโครงการตั้งแต่ 1 พันล้านบาทขึ้นไป ให้ใช้สัญญาคุณธรรม และระบบการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส หรือระบบคอสท์ (Cost) ในการลงทุน เพื่อความโปร่งใส โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้ ซึ่งมีหมวดของการส่งเสริมความโปร่งใสอยู่
          
"เราได้ผลักดันการใช้ระบบ Cost มา 2 ปีแล้ว โดยเริ่มที่โครงการลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ก่อน ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ทั้งเรื่องความโปร่งใส และช่วยลดต้นทุน เฉพาะราคากลางที่ปรับลดลง ได้ ก็เป็นหลักพันล้านบาท ก็จะมีการผลักดันใช้ในโครงการลงทุนของรัฐและรัฐวิสาหกิจอื่นๆต่อไป"
          
นายเอกนิติ กล่าวว่า คณะกรรมการพีพีพี ได้เห็นชอบโครงการทางหลวงพิเศษ 2 เส้นทาง มูลค่าลงทุนกว่า 1.4 แสนล้านบาท เข้าสู่กระบวนการพีพีพี ฟาสต์แทรคประกอบด้วย โครงการทางหลวงพิเศษสายบางปะอิน- นครราชสีมา (M6)มูลค่าเงินลงทุนรวม85,970ล้านบาท และสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี (M81)มูลค่าเงินลงทุนรวม56,567ล้านบาท คาดว่าจะประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอได้ภายในปี2560
          
คณะกรรมการพีพีพียังได้รับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอที่จะนำ 6 โครงการลงทุนเข้าสู่กระบวนการพีพีพี ฟาสต์แทรคซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้นำเสนอว่าโครงการใดควรที่จะนำเข้าสู่กระบวนการพีพีพี ฟาสต์แทรคเป็นลำดับแรก โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 6.13 แสนล้านบาท (ไม่รวมโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของจ.เชียงใหม่)