Hot Topic!

ศธ.ทำแอปติดตามคดีโกง'ธีระเกียรติ'แก้มปริฟุ้ง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 14,2017

- - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 14/07/60 - -
          
ศึกษาธิการ * "หมอธี" เผยโปรแกรมติดตามและควบคุมกระบวนการแก้ไขปัญหาทุจริตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้บริหารสามารถติดตามได้จากโปรแกรมที่ดาวน์ โหลดไว้บนมือถือ ด้าน "โกศล" เผย ป.ป.ช.เตรียมส่งเอกสารชี้มูลความผิด บ.บิลเลี่ยนฯ ภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะให้คณะกรรมการดำเนินการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณี CCTV ยังมี 3 บริษัทไม่เข้าติดตั้งกล้อง มอบ สพฐ.ยึดเงินประกัน 60 ล้าน เร่ง "สุภัทร" สรุปผลโดยเร็ว ลั่นไม่ได้ดอง กรณี E-class room, E-Library สตง.เพิ่งตรวจสอบแล้วเสร็จ และชี้มูลว่ามีความผิดปกติและน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น พร้อมส่งเรื่องให้ ศธ.และ ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบแล้ว
          
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริตกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องทุจริตที่เกิดขึ้นภายใน ศธ.ทั้งหมด ซึ่งบางเรื่องมีความคืบหน้ามาก และบางเรื่องยังมีความล่าช้าอยู่  ซึ่งในเรื่องที่มีความล่าช้านั้น ตนได้เร่งให้การสอบสวนดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว นอกจากนี้เป็นที่น่ายินที่คณะทำงานแก้ไขปัญหาทุจริตได้สร้างโปรแกรมติดตามและควบคุมกระบวนการแก้ไขปัญหาทุจริต ซึ่งระบบดังกล่าวจะมีความทันสมัย ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องไว้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของ ศธ.ทั้งหมด ต่อไปจะทำให้เราทราบว่าคดีทุจริตเรื่องไหนมีความล่าช้า และเรื่องใดมีการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วบ้าง โดยผู้บริหารสามารถติดตามได้จากโปรแกรมที่ดาวน์โหลดไว้บนมือถือ
          
ด้าน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริต ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการชี้มูลความผิดบริษัท บิลเลี่ยน อินโนโวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ซึ่งทาง ป.ป.ช.คาดว่าจะสามารถส่งเอกสารผลการชี้มูลอย่างเป็นทางการมาให้ ศธ.ได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ จากนั้น ศธ.จะตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนเรื่องการตรวจสอบการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้รวม 1,104 จุด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัท 4 แห่งที่ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดไม่ได้ดำเนินการตามทีโออาร์ที่ระบุให้ 1 จุดสามารถดูกล้องได้ 16 ตัว แต่บริษัทติดตั้งสามารถให้ดูได้แค่ 6 ตัว และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แจ้งให้ 4 บริษัทมาติดตั้งให้ครบทั้งหมดภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะยึดเงินประกัน แต่ขณะนี้มีเพียง 1 บริษัทที่เข้ามาดำเนินการ ส่วนที่เหลืออีก 3 บริษัทยังไม่มีการตอบรับ อีกทั้งยังให้ทนายความส่งหนังสือแจ้ง เพื่อปฏิเสธที่จะไม่ให้ยึดเงินประกัน เพราะบริษัทเห็นว่าได้ดำเนินการตามสัญญาอย่างถูกต้องแล้ว
          
ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบให้ฝ่ายกฎหมายของ สพฐ.ไปพิจารณาว่าจะสามารถยึดเงินประกันประมาณ 60 ล้านบาทได้หรือไม่ หากได้จะนำเงินดังกล่าวมาใช้ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบตามสัญญาต่อไป สำหรับคณะกรรมการตรวจรับเป็นที่น่าเห็นใจ เนื่องจากคณะกรรมการเหล่านี้ไม่มีความรู้เรื่องเทคนิค จึงทำให้การตรวจรับเกิดข้อผิดพลาด โดยจะดูว่าหาทางช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ได้เร่งให้นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกล้องซีซีทีวี ดำเนินการสรุปเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานค่อนข้างช้า
          
พล.ท.โกศลกล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชนบ้านป่าตอง จังหวัดหนองคาย ของบริษัท หนองคาย น่าอยู่ จำกัด นั้น ผมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับนายพิษณุ ตุลสุข ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ทำให้เห็นภาพการดำเนินโครงการดังกล่าวชัดเจน ดังนั้นจึงเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีที่มาที่ไปที่ชัดเจน จึงเตรียมเสนอให้คณะกรรมการ สกสค.พิจารณาตัดสินใจว่าร่วมลงทุนกับบริษัท หนองคายน่าอยู่ฯ ต่อไปหรือไม่ ส่วนโครงการห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการศึกษาพิเศษ หรือ E-class room และโครงการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ หรือ E-Library ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าถูกดองเรื่องไว้ เนื่องจากมีการร้องเรียนนี้ตั้งแต่ปี 2554 แต่ล่าสุดสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพิ่งตรวจสอบแล้วเสร็จ และชี้มูลมาว่าการดำเนินการของทั้งสองโครงการมีความผิดปกติและน่าจะมีมูลการทุจริตเกิดขึ้น ดังนั้นจึงส่งเรื่องให้ ศธ.และ ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบ โดยในส่วนของ ศธ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งคงต้องให้เวลาในการดำเนินการด้วย.

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ :www.thaipost.net/