Hot Topic!

นักข่าวอิศราเจอดี ฐานบุกรุก

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 30,-1

    - - สำนักข่าว มติชน  วันที่ 10/08/60 - -

 

ดัดหลังนักข่าวอิศราคำสั่งลับแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีข้อหาหนักฐานบุกรุก หลังลงพื้นที่ดูหอพักธุรกิจ พล.ต.อ.พัชรวาท

       ภรรยาตำรวจนำตัวสอบปากคำที่ สน.พหลโยธิน ระหว่างให้ข้อมูล ตร. ระดับสูง บอกว่า บางเรื่องเขาไม่อยากยุ่ง ไม่อยากให้สัมภาษณ์ ท่ามกลางความงุนงงของกลุ่มนักข่าว ช่างภาพ ที่เฮโลตามไปรายงานถึงโรงพัก

      

       จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยพบว่า พล.ต.อ.พัชรวาท และ นางสมถวิล วงษ์สุวรรณ คู่สมรส และบุตร ทำธุรกิจอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ หจก.สมถวิลรีสอร์ต และ หจก.สมถวิล เรียลเอสเตท ซึ่งการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอยู่เช่นกัน

      

       ต่อมาสำนักข่าวอิศรานำตรวจสอบข้อมูลและที่ตั้งของ หจก.สมถวิลรีสอร์ต พบว่า จดทะเบียนเมื่อปี 2552 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท และผู้สอบบัญชีรายงานว่า ไม่มีรายได้ มีรายจ่าย 3 พันบาททุกปี และไม่เคยดำเนินการทางธุรกิจตั้งแต่ ปี 2552 - 2559 นั้น (อ่านประกอบ : จ่าเฉยยืนเฝ้า! เผยโฉม รีสอร์ตทรงไทยครอบครัว พัชรวาท’-ปลวกขึ้น คนงานอดีตทหาร (มีคลิป), หจก.ภรรยา พัชรวาท - บุตรแจ้งทำรีสอร์ต - ผู้สอบบัญชียัน 7 ปีไม่เคยดำเนินธุรกิจ)

      

       สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 9 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง หจก.สมถวิล เรียลเอสเตท ที่เป็นธุรกิจอีกหนึ่งแห่งของ พล.ต.อ.พัชรวาท และ นางสมถวิล ตามข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งอยู่ที่ 1124/277 ซอยพหลโยธิน 32 ถ.รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. เบื้องต้นพบว่า เป็นอพาร์ตเมนต์ ใช้ชื่อว่า เก๋ ไก๋ อพาร์ตเมนต์โดยประตูของอพาร์ตเมนต์ดังกล่าวเปิดอยู่ (ดูภาพประกอบ)

      

       ผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปที่อพาร์ตเมนต์ดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อมูลเรื่องหอพัก พบผู้หญิงรายหนึ่ง (ไม่ได้แจ้งว่าทำหน้าที่อะไรในอพาร์ตเมนต์) จากนั้นได้แสดงตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าวมาจากสำนักข่าวอิศรา และขอสัมภาษณ์นางสมถวิล เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในการทำธุรกิจ แต่ผู้หญิงรายนี้ ระบุว่า ให้ผู้สื่อข่าวรอก่อน ต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้ และเชิญตัวผู้สื่อข่าวมาที่ ห้องสอบสวน สน.พหลโยธิน เบื้องต้นแจ้งว่าจะสอบถามข้อมูลเพื่อบันทึกประวัติ แต่เมื่อพูดคุยเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจรายนี้ ระบุว่า ไม่ต้องบันทึกประวัติแล้ว

      

       หลังจากนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเข้ามาพูดคุยกับผู้สื่อข่าว และยืนยันว่า ผู้สื่อข่าวทำไม่ถูก และบางเรื่องเจ้าของไม่อยากยุ่ง หรือไม่อยากให้สัมภาษณ์ และเดินออกไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สอบถามข้อมูลผู้สื่อข่าวได้บอกให้นั่งรอก่อนในห้องสอบสวน และนำข้อมูลที่บันทึกมาให้ดู บอกว่า ไม่มีอะไร และให้นั่งรอเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจรายนี้ ว่า สรุปว่าเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรายนี้ ระบุว่า ผู้เสียหาย (ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร) ไม่ยอม และจะให้ดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าว โดยมอบอำนาจให้บุคคลมาแจ้งความแล้ว และให้รอลงบันทึกประจำวัน พร้อมถามว่า มีหลักทรัพย์ค้ำประกันไหม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอสอบปากคำจากเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยมีกลุ่มผู้สื่อข่าว - ช่างภาพจำนวนมากติดตามอย่างใก้ลชิด ข่าวคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป

      

       สำหรับ หจก.สมถวิล เรียลเอสเตท จดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2546 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 1124/277 ซอยพหลโยธิน 32 ถ.รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. แจ้งประกอบธุรกิจ การเช่าและการดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง หรือเช่าจากผู้อื่นเพื่อเป็นที่พักอาศัย และให้เช่าห้องพักอาศัย มี นางสมถวิล และ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ลงหุ้นคนละ 5 แสนบาท แจ้งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2559 มีรายได้รวม 1,068,370 บาท มีรายจ่ายรวม 881,942 บาท กำไรสุทธิ 186,428 บาท

      

       พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเพิ่งพ้นจากความผิดฐานสลายม็อบพันธมิตรฯเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก และอยู่ในขั้นตอนรอการอุทธรณ์ของ ป.ป.ช. แต่ในระหว่างนั้นเกิดมีประเด็นข่าวเรื่องร่ำรวยผิดปกติ มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นอดีตนายตำรวจใหญ่ 2 คน คือพล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ เพื่อนนักเรียนนายร้อยคนสนิท กระทั่งมาเกิดเรื่องแจ้งความฐานบุกรุกขึ้น