Hot Topic!

เมื่อตำรวจเมากระทิงแดง

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 11,2017

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

ถ้าจะปฏิรูประบบตำรวจกันจริงๆ ต้องปฏิรูป "ระบบอัยการ" ด้วยไม่ใช่แค่ตัดผุ "เฉพาะตำรวจ" อย่างที่กำลังทำอยู่!เพราะตำรวจ-อัยการ ทำงานกฎหมายภายใต้ปรัชญาเดียวกัน"ผดุงความยุติธรรม รักษาผลประโยชน์รัฐ คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพประชาชน" ในงานบังคับใช้กฎหมายนั้น ตำรวจเป็นต้นน้ำ อัยการเป็นกลางน้ำ ทุกคดีความ กว่าจะไปสู่ปลายน้ำคือ "ศาล" ได้ "ชี้เป็น-ชี้ตาย" อยู่ที่ตำรวจ อัยการนี่แหละ! ในความที่ "ตำรวจ-อัยการ" ความสัมพันธ์งานระโยงระยางกันอยู่ ที่ว่า "ไก่เห็นตีนงู-งูเห็นนมไก่" เป็นอย่างไร สององค์กรนี้ ก็ประมาณนั้น

 

ดังนั้น..........เพื่อไม่ให้รื้อตรงนี้ แล้วไปติดตรงนั้น ในการปฏิรูป ก็ควรเอาทั้ง ฝ่ายจับ-ฝ่ายสืบ-ฝ่ายสอบ มาแลร่วมกันไปทีเดียวเลยไม่อย่างนั้น ถึงปฏิรูปตำรวจแล้ว "ดรามาสำนวนคดี" อย่างวานนี้ ก็จะมีประจานความต่ำตมของกระบวนการกฎหมายไทยไปทุกภพ-ทุกชาติ! คดี "บอสกระทิงแดง" นั่นไงชาวบ้าน-ชาวโลก ดื่ม "กระทิงแดง" แล้วคึกมีตำรวจไทยเท่านั้น ดื่มแล้วเมา แค่คดีลูกมหาเศรษฐีกระทิงแดงขับรถชนตำรวจตาย๕ ปีแล้ว ยังขี้คาตูด ปล่อยขาดอายุความ "ทีละคดี-สองคดี จาก ๓ ตอนนี้ เหลือแค่คดีเดียวมั้ง? แถมตำรวจโยนอัยการ-อัยการโยนตำรวจ ชาวบ้านพูดได้คำเดียว..........."กูไม่งงหรอก"แต่กู "อาย" การทำหน้าที่ "ผดุงความยุติธรรม รักษาผลประโยชน์รัฐ คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพประชาชน"

 

ของตำรวจและอัยการ!เมื่อวาน (๑๐ ส.ค.๖๐) "อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ" ออกข่าว ใจความ ว่า "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ส่งเอกสารคำร้องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนของ "นายวรยุทธ อยู่วิทยา" หรือบอสผู้ต้องหาขับรถชน "ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ" ตำรวจ สน.ทองหล่อตาย เมื่อ ๓ กันยา.๕๕ มาให้อัยการ สำนักงานต่างประเทศเรียบร้อยแล้วแต่ในเอกสารไม่ได้ระบุแหล่งที่อยู่ ประเทศ ที่ผู้ต้องหาหลบหนีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยังคงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ต้องรอให้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ระบุที่อยู่เป็นหลักแหล่งของผู้ต้องหามาก่อนอธิบดีอัยการ ยังบอกด้วยว่า........ที่ผ่านมาได้พูดคุยหารือและประสานงานกับกองการต่างประ เทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาตลอด หากล่าช้า อาจไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องได้ เนื่อง จากข้อหา "ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือ"จะหมดอายุความในวันที่ ๓ กันยา.๖๐ ที่จะถึงนี้!ยังเหลือแต่ข้อหา "ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" ที่มีอายุความ ๑๕ ปี ข้อหาเดียว

 

ครับ...ทำความเข้าใจกันก่อน.........ในขั้นตอนนี้ "อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ" ท่านไม่เกี่ยวกับคดีในขั้นตอน "ต้นน้ำ-กลางน้ำ" สำนักงานต่างประเทศ เพียงรับหน้าที่ "แก้มลิง" ที่ตำรวจอัยการเจ้าของสำนวนคดีแต่ต้น ผลักน้ำพ้นตัวลงมากองไว้เท่านั้น! ก็แค่คดี "ขับรถชนคนตาย" ธรรมดา ไม่มีอะไรซับซ้อน นอกจาก "จิตสุจริต" ของตำรวจเท่านั้นที่ "ซับซ้อน"?ตำรวจทองหล่อ (ยุคนั้น) ทำคดีมา ๕ ปี ไม่เสร็จ ขาดอายุความไปแล้ว ๒ คือ ข้อหา "ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด" กับข้อหา "ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย"ส่วนข้อหา "ชนแล้วหนี" ก็อย่างที่ท่านอธิบดีอัยการฯ บอก จะขาดอายุความวันที่ ๓ กันยา.ที่จะถึงถ้าไม่ได้ตัวผู้ต้องหา "นายวรยุทธ" มาฟ้องก่อน ๓ กันยา. ก็จบไปอีกคดี!

 

สรุปแล้ว ที่แน่ๆ ยังเหลือคดีเดียว คือข้อหา "ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย"อันนี้โทษหนักหน่อย สูงสุด ๑๐ ปี ที่สำคัญ มีอายุความ ๑๕ ปี หมายความว่า นายบอส-กระทิงแดง ถึงไปลั้ลลาที่ไหนก็ยังจะมีชนักปักคาหลัง ชนิด "เงินง้างไม่ออก" ติดตัวไปอีกนานพอสมควร!พฤติกรรมการทำคดี "บอสกระทิงแดง" ไม่ใช่คำตอบถึงความสุจริตโปร่งใสในการทำหน้าที่ของตำรวจไทยหากแต่เป็น "ตราประทับ" รับรอง ตำรวจไทยคู่คอร์รัปชัน เอาอะไรมาล้างก็ไม่ออก สนั่นไปทั้งโลก!

 

คดีนี้ ตำรวจด้วยกันแท้ๆ ตาย แทนที่ตำรวจจะเจ็บร้อนแทนกัน ไม่ต้องอะไรมาก แค่ดำเนินคดีไปตรงๆ ก็ล้ำโลกตำรวจไทยแล้วที่ไหนได้..........ตำรวจกลับ "กินตำรวจ" กันเอง มันเจ็บปวดจริงๆ!ก็รู้กันอยู่ ว่าผู้ต้องหาเฮฮาในร้านข้าวต้มจนสว่าง ขับรถกลับบ้าน ด้วยความเร็ว ๑๗๐ กม./ชม. ชนตำรวจลากศพยาวไปตามถนน แล้วขับหนีเข้าบ้านเมื่อได้ตัวผู้ต้องหา แทนที่จะส่งตรวจแอลกอฮอล์ กลับไม่ส่ง อ้างในการสั่งไม่ฟ้องในข้อหานี้ ว่า ผู้ต้องหา "เมาหลังขับ"พ่อคุณเอ้ย....ไม่รู้จะพูดยังไง ให้ชำแรกหนังเข้าถึงเนื้อได้?ยิ่งย้อนดูตอนตามไปจับที่บ้าน........ข่าวตึงตังทั้งเมือง แต่นายตำรวจทองหล่อ ยังกล้านำคนในบ้านมาให้รับสมอ้าง "เป็นคนขับ"! ดูแล้วกัน ไม่ต้องพูดด้านผู้ทำหน้าที่ "รักษากฎหมาย" ดูแค่จิตใจคนเป็น "นายกับลูกน้อง" ตัวเองก็พอตำรวจลูกน้องตัวเองตาย กลับ "ขายศพลูกน้อง" ให้กับผู้ต้องหาซึ่งๆ หน้าแบบนี้ ไม่ต้องถามหา "ความสุจริต" ต้องถามหา "ความเป็นคน" กันเลย!  มันมีความเป็น "ผู้รักษากฎหมาย" อยู่ตรงไหน ให้ประชาชนมุ่งหวังได้ กับตำรวจที่กินกระทั่งเนื้อตำรวจกันเองต่อหน้าประชาชน?

 

ครั้นสำนวนคดีจากตำรวจถึงอัยการ..........บอส-กระทิงแดง อ้างติดธุรกิจต่างประเทศบ้าง ป่วยบ้าง เลื่อนเข้าพบอัยการครั้งแล้ว-ครั้งเล่าและอัยการก็อนุญาต จากปี เป็นสองปี สามปี จนขณะนี้ เข้าปีที่ห้า บอสก็ยังติดธุรกิจต่างประเทศอยู่อย่าว่าแต่คนไทย ที่ได้แต่ปลงกันไปวันๆ ว่า "คุกตะรางมีไว้ขังคนจนกับหมา" เท่านั้นเลยสำนักข่าวต่างประเทศ "เอพี" ยังทนขยะแขยงไม่ไหว นำภาพนายบอสที่ว่า "ติดธุรกิจในต่างประเทศ" ตีแผ่ประจาน (ตำรวจ-อัยการ) ไปทั้งโลก............เป็นภาพนายบอส "ผู้ต้องหา" บินรอบโลกด้วยเครื่องบินเจ็ตเรดบูล ไปนั่งเก้าอี้ชั้น VIP ดูแข่งรถฟอร์มูลาวัน เชียร์ทีมของตัวเอง พักผ่อนในรีสอร์ตหรูของตระกูลที่หลวงพระบาง ลอยเรือสำราญในอ่าวโมนาโก เล่นสโนว์บอร์ดบนหิมะพาวเดอร์ในญี่ปุ่นฉลองวันเกิดที่ภัตตาคารหรูของเชฟระดับมิชลินสตาร์ กลางกรุงลอนดอนดำผุดดำว่ายในสระน้ำหรูกลางกรุงอาบูดาบี ดินเนอร์ในเมืองนีซ ฝรั่งเศส และ ...ฯลฯ.......จนไฟที่ลนก้นลามไปถึงขนนั่นแหละ........."สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" วันนี้ จึงทำหนังสือแบบ "โยนขี้ให้พ้นตัว" ไปถึงอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ

 

"ขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน"เป็นการขออย่างที่อธิบดีบอกว่า "ในเอกสารไม่ได้ระบุแหล่งที่อยู่ ประเทศ ที่ผู้ต้องหา "นายบอส" หลบหนี"ดังนั้น คำตอบจากอธิบดีอัยการฯ ถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีว่า........

"อัยการสำนักงานต่างประเทศ" ยังคงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ต้องรอให้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ระบุที่อยู่เป็นหลักแหล่งของผู้ต้องหามาก่อนกูไม่ขรรม......แต่กูอายยยยยแทนประเทศ!ที่หยิบเรื่องเก่ามาคุยวันนี้ ต้องการบอกคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า "คดีบอส-กระทิงแดง" คือคำตอบ "ระบบตำรวจ-ระบบอัยการ" ปัจจุบันและระบบตำรวจ-ระบบอัยการปัจจุบัน กำลังเป็นคำถามถึง "ความโปร่งใส" ประเทศ ว่าสององค์กรนี้ "ผดุงความยุติธรรม รักษาผลประโยชน์รัฐ คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพประชาชน" จริงหรือ?ฝาก "พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์" ที่ผมเชื่อถือ ในฐานะประธานคณะปฏิรูปตำรวจด้วย  คณะกรรมการโดยตำแหน่งมีทั้ง มหาดไทย, ยุติธรรม, ศาล, อัยการ และคณะกรรมการฝ่ายรัฐบาล มีตำรวจตั้ง ๑๕ นาย  ช่วยนำคดี "บอส-กระทิงแดง" มาเป็น "คดีศึกษา" ทีเถอะ!  ตั้งคณะ "ศึกษา-วิเคราะห์-วิจัย" แยกธาตุ-แยกส่วน ให้ประจักษ์ด้วยความจริง ว่าที่ตำรวจมีภาพเป็น "สำนักโจรในเครื่องแบบแห่งชาติ" ทุกวันนี้ มันจากตรงไหน เพราะอะไร?  ผลวิจัย จะได้ช่วยการปฏิรูปตำรวจได้ตรงประเด็นและที่สำคัญ อยากเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อไม่ต้องเจอข้อหา "ละเลยการปฏิบัติหน้าที่" ทีหลัง ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนการทำหน้าที่ของตำรวจผู้เกี่ยวข้องคดีทั้งหมดด้วย  เพราะไม่มีคดีไหน บัดสี-อัปยศ-คาตา-คาปาก-หนังหนาหน้าด้าน-น่าขยะแขยง  ตอกย้ำ "คนจนเท่านั้นที่ต้องติดคุก" เท่าคดี "ตำรวจกินกระทิงแดง" แล้วเมาเสียผู้-เสียคนนี้อีกแล้ว!.

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

WebSite : http://www.anticorruption.in.th