Hot Topic!

ทุจริตประมูลข้าวต้องมีคนรับผิดชอบ

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 21,2017

 - - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -


นับวันการเปิดประเด็นความไม่ชอบมาพากลของการ "ประมูลข้าวเน่า"ในสต็อกของรัฐ ก็ทำท่าว่าจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ใช่มีเพียงแต่ฝ่ายนักการเมือง อย่างพรรคเพื่อไทย ที่มีนายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร เป็นหัวหอก หรือข้างพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายวัชระ เพชรทอง ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมกับเปิดข้อมูลใหม่เป็นระลอก แม้ว่า เจ้าตัวจะบอกว่าเป็นการเดินหน้าตรวจสอบในนามส่วนตัวไม่เกี่ยวกับ พรรค แต่การใช้ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสถานที่ในการ แถลงข่าว โดยไม่มีผู้บริหารพรรคห้ามปรามก็ดูเหมือนจะทำให้แยก ออกจากกันยาก


          อีกทั้งการออกตัวดังกล่าวก็เกิดขึ้นหลังจากมีเอกชนที่ถูกพาดพิงออกมาขู่ว่าจะดำเนินการฟ้องร้อง จึงดูเหมือนเป็นการตัดตอนไม่ให้ ถึงพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทยเอง แสดงบทบาททั้งผ่านนายยุทธพงษ์ และยังมีการตั้งโต๊ะแถลงในนามพรรคชัดเจน แต่ก็ดูเหมือนว่า การเคลื่อนไหวของฝ่ายพรรคการเมือง ดูจะไม่มีน้ำหนักมากนัก ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จากรัฐบาลแม้ว่าจะมีการยื่นหนังสือ ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบไปถึงนายกรัฐมนตรี มีการเสนอให้ใช้ มาตรา 44 ที่ขอให้ตรวจสอบข้าวในโกดังว่ามีทั้งสภาพและจำนวนตามที่ แจ้งจริงหรือไม่


          กระทั่งเมื่อผู้บริหาร บริษัท ทีพีเค เอทานอล ออกมาแถลง ถึงความกังวลสงสัยที่ถูกตัดสิทธิ์จากการประมูลข้าวเน่า พร้อมกับ แสดงหลักฐานปึกใหญ่ และตั้งข้อสังเกตไปถึงการส่อเอื้อประโยชน์ ให้บริษัทและโรงสีอื่นๆ ทั้งที่ชัดเจนว่าขาดคุณสมบัติในวันยื่นประมูล เพราะพบหลักฐานว่าหลังชนะการประมูลข้าวเน่าไปแล้ว โรงงานบางแห่งเพิ่งจะไปขอจดใบ ร.ง.4 ในภายหลัง และบางโรงสีใช้ใบ ร.ง.4ผิดประเภท ที่จะคิดเป็นอย่างอื่นไปได้ยาก นอกจากจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับ โรงสีเหล่านี้ ส่วนจะเป็นคนของรัฐในระดับไหนก็ควรมีการสืบสาวให้ชัดเจน


          และเพียงแค่การเปิดประเด็นของเอกชนเพียงรายเดียว ก็ทำให้ ผู้ที่เกี่ยวข้องสะดุ้งสะเทือนได้พอสมควร เพราะพลันที่มีการแถลง ในเย็นวันเดียวนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก็เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ราว 16.00 น.ไปจนถึงครึ่งคืน เพื่อตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน ตามที่ถูกเอกชนอ้างถึงเพื่อดำเนินการชี้แจง แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป รวมทั้งการที่ในวันถัดมาก็ยังมี "ผู้ใหญ่" บางคนพยายามของพบพูดคุยกับผู้บริหารทีพีเค เอทานอล ที่คงไม่พ้นเรื่องของการประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาล แต่จะเป็นประเด็นอะไรบ้างนั้นต้องติดตาม


          เรื่องนี้มีการตั้งข้อสงสัย จี้ให้รัฐบาลตรวจสอบโดยฝ่ายต่างๆ มานานนับเดือน แต่ก็ถือเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกอยู่พอสมควร ที่รัฐบาลโดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมีปฏิกิริยาต่อเรื่องดังกล่าวน้อยมาก ต่างจากหลายเรื่องที่เป็นการคอร์รัปชัน จะมีการสั่งตรวจสอบทันทีทันควัน โดยเฉพาะหน่วยงานตรวจสอบทุจริตของรัฐ ที่รวมตัวกันในนามศอตช. มักจะมีการดำเนินการอย่างแข็งขัน เมื่อเป็นดังนี้คำครหาจึงยิ่งพัวพันรัฐบาลมากยิ่งขึ้น มีการกล่าวอ้างกันปากต่อปากมากมายหลายเรื่อง ที่ไม่รู้ว่าเรื่องใดเป็นจริงบ้าง


 

          แต่ทั้งหมดนั้นย่อมไม่ได้เป็นผลดีกับรัฐบาล หลายคนแสดงความ ผิดหวังว่าทำไมเรื่องที่ประชาชนสงสัยและคาใจทั้งบ้านทั้งเมือง จึงยังไม่ถูกตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่คดี "จำนำข้าว" กำลังเดินไปสู่การพิพากษา การ "ประมูล" ข้าวเองรัฐบาลก็น่าจะทำให้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อตอบโต้คำกล่าวหาว่ารัฐบาลยุคสมัยไหนก็ไม่แตกต่างกัน เป็นการเตรียมลงจากตำแหน่งหลังการเลือกตั้งอย่างสง่างาม ไม่ให้ ต้องถูกตำหนิตามหลัง และไม่ให้สิ่งที่ทำดีจริงกลายเป็นเรื่องสูญเปล่า ที่สำคัญเรื่องใหญ่แบบนี้เพียงแค่ "ปรับคณะรัฐมนตรี" ยังไม่ใช่ทางออก แต่ต้องหาคนมารับผิดชอบเท่านั้น



 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS



 WebSite : http://www.anticorruption.in.th