Hot Topic!

ศาลฎีกาฯรับฟ้อง ธาริต ยื่นทรัพย์เท็จ

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 13,2017

 - - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะนัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำ อม.177/2560 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธา ริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่พ้นจากราชการตามคำสั่งไล่ออก (คำสั่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ สลน. เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2560) จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ หลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 346,652,588.52 บาท ซึ่ง ป.ป.ช.ได้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนหน้านี้ 90,260,687.40 บาท

 

          องค์คณะพิเคราะห์แล้วจึงมีคำสั่งให้รับคำร้อง ป.ป.ช.ไว้วินิจฉัยเพื่อมีคำพิพากษา โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งวันดังกล่าวนายธาริต จำเลยจะต้องเดินทางมาแสดงตัวต่อหน้าศาลเป็นครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ พร้อมทั้งยื่นขอประกันตัวต่อไป

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริตพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ หลังจากมีคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 8/2557 เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2557 ให้ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปก่อน หลังจาก ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายธาริต กระทั่ง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2559 ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ รวมมูลค่ากว่า 346 ล้านบาท ซึ่ง ป.ป.ช.ได้อายัดทรัพย์ที่มีชื่อของนายธาริต, นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ คู่สมรส และบุคคลที่เกี่ยวข้องถือครองแทนไว้ชั่วคราวก่อนหน้านี้กว่า 90 ล้านบาท แต่เนื่องจากทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติบางส่วนมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สินทำให้ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินได้ คงเหลือทรัพย์สินอีก 256,391,901 บาท ที่ให้บังคับคดีเอาจากทรัพย์สินอื่นของนายธาริตและนางวรรษมล

 

          นอกจากยื่นฟ้องคดีอาญาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ป.ป.ช.ยังส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ให้กับอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 80 และ 83 โดยศาลแพ่งได้รับคำร้องของอัยการไว้ไต่สวนพยานแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนพยานฝ่ายอัยการผู้ร้อง

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO