Hot Topic!

อวสานเรือเหาะมังกรฟ้า

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 18,2017

 - - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

เกิดเรื่องราวที่เข้าลักษณะ "คนละเรื่องเดียวกัน" ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ 2 เรื่องในวันเดียวกันนั่นก็คือการลอบวางระเบิดข้างถนนในพื้นที่จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้ทหาร และตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 26 คน และในวันเดียวกันมีรายงานข่าวกองทัพบกสั่งปลดระวางเรือเหาะที่ซื้อมาด้วยภาษีประชาชน 350 ล้านบาท เพื่อใช้ในชายแดนภาคใต้

 

          กองทัพบกอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะประกาศปลดระวางเรือเหาะอย่างเป็นทางการ แต่บังเอิญมีข่าวรั่วออกมาว่า ทบ.เตรียมประมูลขายรถลากเรือเหาะสื่อจึงเรียนถาม ผบ.ทบ. ยอมรับว่าจะประมูลขายรถจริงเพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว เนื่องจากตัวเรือเหาะที่เป็นบอลลูนครบอายุการใช้งานเหลือ แต่กล้องตรวจการณ์ที่ใช้กับอากาศยานลำอื่นได้

 

          กองทัพบกซื้อเรือเหาะเจ้าของฉายา "มังกรฟ้า" มาตั้งแต่ปี 2552 เพื่อตรวจสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ แต่แทบจะไม่ได้ใช้งานเพราะมีปัญหาการรั่วตั้งแต่แรก แถมยังต้องเติมก๊าซฮีเลียมราคาแพง ข่าวระบุว่ามีการใช้งานครั้งสุดท้าย เมื่อปลายปี 2555 ในระหว่างที่อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตรวจเยี่ยมภาคใต้

 

          แม้จะมีการซ่อมใหญ่ถึง 50 ล้านบาท แต่ยังไม่ดีขึ้นจึงต้องจอดทิ้งไว้จนหมดอายุใช้งาน เป็นตัวอย่างหนึ่งของความล้มเหลวในการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ เพื่อใช้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังจากเกิดความไม่สงบรอบใหม่ ตั้งแต่ต้นปี 2547 เป็นต้นมา ซึ่งใช้งบมหาศาลและสังเวยแล้วกว่า 6,800 ชีวิต บรรดา อดีต ผบ.ทบ.ต่างไม่มีใครอยากพูดถึงเรือเหาะ

 

          อีกตัวอย่างหนึ่งคือ การซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 เพื่อเตือนภัยเจ้าหน้าที่แต่ใช้การไม่ได้กลายเป็นสิ่งที่สื่อมวลชนเรียกว่า "ไม้ล้างป่าช้า" ที่ตรวจถูกบ้างผิดบ้างเชื่อถือไม่ได้จนรัฐบาลอังกฤษลงโทษบริษัทผู้ผลิตและผู้ขาย แต่รัฐบาลไทยอ้างว่า เป็นความผิดของผู้ขาย ส่วนไทยเป็นผู้ซื้อไม่ผิดไม่ต้องตรวจสอบใดๆ

 

          ก่อนหน้านี้มีองค์กรอิสระบางองค์กรแสดงความกระตือรือร้น จะตรวจสอบกรณีไม้ล้างป่าช้าเพื่อทำความจริงให้ปรากฏแต่กลับเงียบหายไป แสดงถึงความแตกต่างของการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรตรวจสอบต่างๆในช่วงของรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้ง และในช่วงรัฐบาลที่ไม่เลือกตั้งมีเสียงวิจารณ์ว่าบางองค์กรทำหน้าที่ "ฟอกขาว" ให้การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ

 

          สังคมไทยเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก ยึดหลักธรรมาภิบาลหลักนิติธรรมความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และความคุ้มค่าแต่เรื่องราวดีๆ แบบนี้เกิดขึ้นได้ยากในสังคมที่ไม่เป็นประชาธิปไตยสังคมที่ยึดระบบอุปถัมภ์ เลือกปฏิบัติและรังเกียจการตรวจสอบ

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO