Hot Topic!

ปรับเกณฑ์กระตุ้นบจ.ใช้ 'ซีจีโค้ด'

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 21,2017

 - - สำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ - -

 

ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์กระตุ้นบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลการปฏิบัติตามซีจีโค้ด

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศการเปิดเผยข้อมูลการกำกับดูแลกิจการตามแบบ 56-1 และแบบ 69-1 ให้สอดรับกับ Corporate Governance Code (ซีจีโค้ด) เพื่อให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกับสภาพทางธุรกิจ และสร้างประโยชน์ระยะยาวต่อกิจการ ผู้ถือหุ้น พร้อมกับมีความรับผิดชอบต่อสังคม

 

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. และองค์กรในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2560 (ซีจีโค้ด) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นำองค์กรนำซีจีโค้ดไปปรับใช้ในการกำกับดูแลเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน โดยให้เปิดเผยการดำเนินการไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ 69-1)

 

ก.ล.ต.จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักการและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 และแบบ 69-1 เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนมีการอ้างอิงกับซีจีโค้ดที่ออกใหม่และเปิดเผยข้อมูลสำคัญ

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าประกาศการเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 56-1 จะมีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2560 เป็นต้นไป ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 69-1 จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO