Hot Topic!

กระทิงแดงพับแผนลงทุนขอนแก่น 3,000 ล้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 06,2017

 - - สำนักข่าวคมชัดลึก - -

 

"กระทิงแดง" ประกาศเลิกลงทุนมูลค่า 3,000 ล้าน ที่ขอนแก่น หลังเจอปัญหาเรื่องที่ดิน เตรียมย้ายฐานผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน

         

จากกรณีกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกระทิงแดง เช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและออกมาคัดค้าน ในขณะที่บริษัทชี้แจงว่าได้ขออนุญาตเช่าพื้นที่ดังกล่าวโดยทำตามระเบียบข้อบังคับและขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถูกต้องตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

         

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนอีกครั้งว่า บริษัทได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นแล้ว โดยคำชี้แจงบรรยายทำนองว่า บริษัทมีความตั้งใจจะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชุมชนบ้านดง จ.ขอนแก่น ให้แข็งแกร่ง การเข้ามาทำโรงงานจะสร้างห่วงโซ่อุปทาน เกิดรายได้ให้คนในพื้นที่ทั้งในรูปแบบการจ้างแรงงาน การจัดซื้อจัดจ้างจากคนในชุมชน สร้าง รายได้ให้ อบต. ในรูปแบบภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือน และสร้างรายได้ให้ประเทศในรูปแบบของการส่งออก ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าราว 10,000 ล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

         

อย่างไรก็ตามแม้บริษัทจะปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับกฎหมายทุกขั้นตอนครบถ้วนทุกประการแล้วก็ตาม แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีบางคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาตั้งโรงงานและได้ใช้วิธีการต่างๆ นานา บิดเบือนเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ใจของบริษัทที่ต้องการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน แม้บริษัทได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและดำเนินการต่อไปก็ยังพบความไม่พอใจตลอดเวลา ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทต้องทำงานภายใต้กรอบระเบียบด้านความซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรงไปตรงมา นี่จึงเป็นความลำบากใจ หากต้องคอยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงขอตัดสินใจยกเลิกการลงทุนราว 3,000 ล้านบาท เพื่อย้ายฐานการผลิตไปยังสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เพราะโรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิตสำคัญเพื่อการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี

         

ทั้งนี้แม้บริษัทจะไม่ได้ลงทุนในพื้นที่แต่ก็ยังมีความตั้งใจทำงานร่วมกับชาวบ้านและทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่ได้เริ่มต้นทำไว้ต่อไปตามเจตนารมณ์เดิม อาทิ โครงการเกษตรอินทรีย์วิถียั่งยืน โครงการยุวเกษตรอินทรีย์ และโครงการอื่นๆ รวมถึงบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ต่อไป

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO