Hot Topic!

บัญชีกลาง รับ บัตรสวัสดิการกลิ่นทุจริตโชย

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 09,2017

 - - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -


"บัญชีกลาง" รับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยมีกลิ่นทุจริต เร่งประสานคลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่รับมือ พร้อมถอดทะเบียนร้านธงฟ้าทำผิดเงื่อนไขและ ระงับวงเงินผู้ถือบัตร แจงกระบวน การแจกจ่ายบัตร คาด 1-2 สัปดาห์แจกครบตามจำนวน

         

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าขณะนี้ มีปัญหาเรื่องการทุจริตจากการใช้บัตร สวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ตามโครง การลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 โดยปัญหาที่เจอส่วนใหญ่อยู่ตามต่างจังหวัด ซึ่งคลัง จังหวัดและพาณิชย์จังหวัดได้ประสานความร่วมมือกันในการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยปัญหาการทุจริตที่พบเกิดที่ จ.มหาสารคาม โดยผู้มีรายได้น้อยนำบัตรสวัสดิการไปแลกเป็นเงินกับร้านธงฟ้าในพื้นที่ โดยไม่เอาสินค้า ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข หากมีการตรวจสอบแล้วว่า ทำผิดจริง ต้องดำเนินการลงโทษตามกระบวนการ คือร้านธงฟ้าจะถูกถอด ออกจากทะเบียนร้านธงฟ้ากับกระ ทรวงพาณิชย์ และยึดเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) คืน ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการจะถูกระงับวงเงินในบัตรทันที

         

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีร้านธงฟ้าบางแห่งที่ยังไม่ได้มีการติดตั้งเครื่องอีดีซี แต่มีการติดป้ายหน้าร้านว่าพร้อมรับบัตรสวัสดิการ โดยสามารถมารับสินค้าออกไปก่อนได้ในวงเงิน 200 บาท และทำการยึดบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยไว้ก่อน โดยปัญหาดังกล่าวเกิดที่จังหวัดลำปาง มีร้านค้ายึดบัตรสวัสดิการกว่า 1,000 บัตร และจังหวัดกำแพงเพชรอีก 500 บัตร เรื่องนี้เป็นการดำเนินการผิดเงื่อนไขเช่นกัน โดยคลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดได้ลงพื้นที่เพื่อนำบัตรที่ถูกร้านธงฟ้ายึดคืนมา ก่อนดำเนินการส่งคืนให้กับเจ้าของบัตร ส่วนร้านธงฟ้าหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีหลักฐานการทำผิด ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน

         

"ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หยุดลงแล้ว เพราะคลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดมีการลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง โดยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ การดำเนินการก็เดินไปตามกระบวนการ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางก็แก้ไขกันไป โดยปัญหาการยึดบัตรนั้น ยอมรับว่าเกิดการติดตั้งเครื่องอีดีซีที่ล่าช้า เพราะมีขั้นตอนดำเนินการยุ่งยาก ต้องเอาเครื่องมาโหลดโปรแกรมเพื่อให้ใช้งานกับบัตรสวัสดิการได้ ต้องอัพเดตข้อมูล ประวัติร้านค้า ผูกบัญชีธนาคารก่อน จึงจะนำไปติดตั้งได้ โดยในส่วนนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ซึ่งติดตั้งไปได้แล้วกว่า 5,000 เครื่อง เบื้องต้นจะเร่งให้ได้ 8,000 เครื่อง เพื่อให้ครบทุกตำบลที่มีร้านธงฟ้า และหลังจากนั้นจะดำเนินการติดตั้งให้ได้ตามเป้าหมายที่ 1.8 หมื่นเครื่อง" นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าว

         

นางสาวสุทธิรัตน์กล่าวอีกว่า ยืนยันข้อมูลของผู้ที่มาลงทะเบียนในโครงการเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่มีการเปิดเผยหรือส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานใดอย่างแน่นอน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นปัญหาทำให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้

         

สำหรับความคืบหน้าในการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยใน 70 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการไปแล้วกว่า 70% หรือประมาณกว่า 7 ล้านใบ โดยคาดว่าจะแจกจ่ายบัตรในส่วนนี้ได้ครบตามจำนวนภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยเฉลี่ยมีการแจกจ่ายบัตรดังกล่าว 5-6 แสนใบต่อวัน ส่วนบัตรสวัสดิการใน 7 จังหวัดนั้น (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นคร ปฐม และสมุทรสาคร) คาดว่าจะผลิตเสร็จสิ้นภายใน 1-2 วันนี้ โดยจะเริ่มทยอยนำบัตรไปไว้ตามจุดที่มีการลงทะเบียน และจะเริ่มแจกจ่ายได้ภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนการติดตั้งเครื่องอีดีซีตามสถานีขนส่งต่างๆ ดำเนินการแล้ว 655 จุด และมีการทดสอบเพื่อใช้งานเรียบร้อยได้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขณะที่การติดตั้งเครื่อง e-Ticket บนรถเมล์นั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ทยอยติดตั้งแล้ว 200 เครื่อง และคาดว่าจะทยอยติดตั้งเครื่อง e-Ticket ครบ 800 เครื่องภายในเดือนนี้

         

"การใช้บัตรสวัสดิการบนรถ ไฟฟ้าสำหรับบัตรสวัสดิการที่มีระบบแมงมุมนั้น สำนักนโยบายและแผน การขนส่งและจราจร (สนข.) แจงมาแล้วว่าจะสามารถติดตั้งเครื่องอ่านบัตรแล้วเสร็จภายในกลางปี 2561 ส่วนการโอนเงินให้ร้านธงฟ้าก็ไม่มีปัญหา ดำเนินการได้เรียบร้อย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีปัญหาเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่ล่าช้าอยู่บ้าง แต่ก็จัดการแก้ไขได้ตามระบบ T+3 โดยวันแรกกรมบัญชีกลางโอนเงินให้ร้านธงฟ้าแล้ว 108 ล้านบาท และวันที่ 2 โอนไปแล้ว 162 ล้านบาท" นางสาวสุทธิรัตน์กล่าว

         

ที่ จ.พัทลุง นายฐากูร ฉั่ววิเชียร เจ้าของร้านรักไทยซุปเปอร์มาร์เก็ต จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางร้านค้าหลายแห่งและหลายพื้นที่ต่างกำลังประสบปัญหากับโครงการร้านธงฟ้าสวัสดิการแห่งรัฐ โดยหลายแห่งยังไม่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรอีดีซี โดยมีปัญหามากคือได้เครื่องรูดบัตรไปลงให้กับร้านค้าที่ยังไม่มีความพร้อม  สินค้าก็ไม่พร้อม มีสินค้าครบตามความต้องการ โดยร้านที่มีความมีสินค้าตามความต้องการ แต่กลับไม่มอบเครื่องรูดบัตรให้ โดยเฉพาะบางร้านเป็นซูเปอร์ขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม เป็นต้น

         

"ทำงานไม่เป็นไปตามแนวทางเป้าหมาย ไปลงเครื่องรูดบัตรกับร้านที่ไม่ มีความพร้อมเรื่องสินค้า และวางแล้วก็จบกัน ไม่มีการลงมาดูแลศึกษาถึงประเด็นต่างๆ ซึ่งโครงการบัตรสวัสดการแห่งรัฐ ร้านธงฟ้า ของรัฐบาลเป็นโครงการที่ดีมาก แต่ก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่า เพราะเป็นการเริ่มต้น และบางจังหวัดต้องยอมรับว่าทำงานไม่เป็น" นายฐากูรกล่าว

         

ทางด้านสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง ได้ออกติดตามการใช้บัตร สวัสดิการแห่งรัฐ ปรากฏว่าการรูดบัตร บางร้านมีปัญหาติดขัดบ้างในเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตล่าช้า และระบบการบันทึกข้อมูลติดขัด ซึ่งได้ให้ทางร้านประสานหารือกับผู้มาติดตั้งแล้ว จังหวัดพัทลุงติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้ว 69 เครื่อง ยังไม่ครอบคลุมทุกอำเภอและตำบล ยังขาด 24 ตำบล ได้ประสาน ktb ทราบว่าจะมาติดตั้งรอบ 2 ให้ครบทุกตำบลในเร็วๆ นี้

         

น.ส.ปานจิตต์ ตะเพียนทอง คลังจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า โครงการสวัสดิ การแห่งรัฐ จังหวัดพัทลุง ผู้มีสิทธิ์รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนกว่า 89,000 คน โดยมีร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐแล้วจำนวน 262 ร้านค้า ซึ่งเจ้าของกิจการร้านค้าให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO