Hot Topic!

เลี่ยงสอบทุจริตฉุดคะแนนนิยม 'ดูเตอร์เต'

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 11,2017

 - - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ล่าสุด บ่งชี้ คะแนนนิยม ของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ดิ่งลง อย่างหนัก ผลพวงจากนโยบายกวาดล้าง ยาเสพติด และการหลีกเลี่ยงไม่ยอมถูก ตรวจสอบ เพื่อเคลียร์ข้อกล่าวหาร่ำรวย ผิดปกติ

 

ผลสำรวจของโซเชียล เวทเธอร์ สเตชันส์ จัดทำโดยการสัมภาษณ์ ชาวฟิลิปปินส์วัยผู้ใหญ่ 1,500 คน ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. เผยว่า คะแนน นิยมของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ลดลงอย่างฮวบฮาบถึง 18 จุด ลงไปอยู่ที่ 48 อยู่ในระดับ "ดี" จากผลสำรวจเมื่อเดือนม.ย. ที่มีคะแนน นิยม 66 อยู่ในระดับที่ "ดีมาก"

   
ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่คะแนน ความพึงพอใจในผลงานของประธานาธิบดี ฟิลิปปินส์ตกต่ำอย่างหนัก นับตั้งแต่ เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลาง เสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบาย กวาดล้างยาเสพติด และเรื่องที่เขาไม่ยอม ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการ ตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ ในการตรวจสอบเรื่องความร่ำรวยผิดปกติ และไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินตามที่ กฎหมายบังคับ
    
วุฒิสมาชิกอันโตนีโอ ตรียาเนส จากพรรคฝ่ายค้าน เป็นผู้ที่จุดประเด็น ให้มีการตั้งคำถามความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับการบริหารประเทศของนาย ดูเตอร์เต  พร้อมทั้งระบุว่า นายดูเตอร์เต ยักยอกเงินกองทุนของรัฐในสมัย ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เป็นเวลานานกว่า 2 ทศวรรษ  ขณะที่ผลสำรวจด้านความไว้วางใจ บ่งชี้ว่า ชาวฟิลิปปินส์ มีความไว้เนื้อเชื่อใจ ผู้นำลดลง 15 จุด อยู่ที่ 60 แต่ยังอยู่ระดับ "ดีมาก" ต่างจากเมื่อเดือนมิ.ย. ที่สูงถึง 75 อยู่ระดับ "ดีเยี่ยม"
 
 
แต่ถึงแม้จะอยู่ใน ระดับดี แต่ก็จุดกระแสเรียกร้องให้ยุติ การสังหารผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติด ที่ส่วนใหญ่เป็นคนยากจน  หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ระบุว่า มาตรการปราบผู้ค้า ยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ประมาณ 7,000 ราย จากเหตุวิสามัญฆาตกรรม แต่ในช่วงที่ เป็นผู้บริหารเมืองดาเวา นายดูเตอร์เต สร้างความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจให้แก่ เมืองนี้อย่างมาก ทำให้เศรษฐกิจของเมือง ขยายตัวมากถึง 9.4% สูงกว่าพื้นที่อื่นๆ ของฟิลิปปินส์
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th