Hot Topic!

เล็ง'เพิ่มโทษ'จนท.รัฐขู่ปชช.ชี้เบาะแสทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 27,2017

 - - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

"ครม." เห็นชอบ ร่างกฎหมายใหม่ ส่งเสริม-คุ้มครองประชาชนต้านทุจริต-ประพฤติมิชอบ ชงสนช. พิจารณา กำหนดรัฐต้องส่งเสริมการ ให้ข้อมูลการทุจริต จัดกลไกให้ประชาชนชี้เบาะแส โดยต้องได้รับความคุ้มครองจากกฎหมาย พร้อมเพิ่มโทษเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ถูกประชาชนรวมตัวกันชี้เบาะแส แต่มี พฤติกรรมไปกดขี่ ข่มขู่ให้ประชาชน ให้เกิดความหวาดกลัว

         

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้  (24 ต.ค.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมและคุ้มครองประชาชนในการต่อต้าน การทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. ... โดยจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

         

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นกฎหมายใหม่ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน และมีเนื้อหาสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 63 และ 278 ที่กำหนดว่า ภาครัฐต้องส่งเสริมการให้ข้อมูลเรื่องโทษของ การทุจริต พร้อมจัดกลไกที่ส่งเสริมให้ประชาชนรวมตัวกันต่อต้านและชี้เบาะแสการทุจริต ขณะเดียวกันประชาชนที่แจ้งเบาะแสก็ต้องได้รับความคุ้มครองที่กฎหมายกำหนด

         

กฎหมายฉบับนี้จึงจะแต่งตั้ง คณะกรรมส่งเสริมและคุ้มครองประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบซึ่งมีอำนาจกำหนดนโยบายและวางหลักเกณฑ์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนรวมตัวกัน ให้ความรู้ ต่อต้านการทุจริต และชี้เบาะแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการสอบสวน โดยกำหนดให้ภาครัฐต้องจัด เงินอุดหนุนอย่างเพียงพอ

         

นอกจากนี้ กำหนดโทษเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งถูกประชาชนรวมตัวกันชี้เบาะแส แต่มีพฤติกรรมไปกดขี่หรือข่มขู่ให้ประชาชนเหล่านี้เกิดความหวาดกลัว ไม่กล้า ชี้เบาะแส หรือไม่กล้าต่อต้านการทุจริต โดยให้เพิ่มโทษครึ่งหนึ่งจากที่กฎหมายอาญากำหนดไว้ เช่น กรณีเจ้าหน้าที่ทำร้ายผู้ที่ชี้เบาะแสและกฎหมายอาญากำหนด ให้ลงโทษ 3 ปี ตามกฎหมายฉบับนี้ก็ให้เพิ่มอีก 1 ปีครึ่ง รวมเป็นจำคุกทั้งหมด 4 ปีครึ่ง เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทย มีการขับเคลื่อนเพื่อป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th