Hot Topic!

อุ้ม'พัชรวาท-บุญเรือง'นั่งกมธ.ถกกฎหมายโกง

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 07,2017

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ประธานสนช.อุ้ม"พัชรวาท-บุญเรือง"นั่งกรรมาธิการแก้กฎหมายป.ป.ช. ชี้ยังแค่ถูกกล่าวหา  ด้าน"ครูหยุย"โยนเจ้าตัวตัดสินใจทิ้งเก้าอี้

         

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมการนั่งเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และพล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ว่า ส่วนตัวได้เห็นข้อท้วงติงผ่านทางสื่อมวลชน กรณีเกี่ยวกับการเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ทั้งที่เป็นบุคคลที่มีผู้กล่าวหาเป็นคดีอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แล้ว แต่ตามขั้นตอนการตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯนั้น เมื่อมีการเสนอชื่อผ่านมายังที่ประชุมสนช.แล้ว ประธานสนช.ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้

         

เมื่อถามว่า การให้บุคคลที่ถูกกล่าวหาและมีคดีอยู่ในป.ป.ช.มาพิจารณากฎหมายของป.ป.ช.เหมาะสมและเป็นการดำเนินการที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าคดีของสมาชิกสนช.ทั้ง 2 คนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน แต่กมธ.ที่พิจารณากฎหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความบริสุทธิ์หรือความถูกต้องของบุคคลใด เมื่อถามว่าหากสมาชิกสนช.ทั้ง 2 คนยังไม่ถูกชี้มูลความผิด ก็ยังสามารถเข้าประชุมกมธ.ได้ใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นที่ถามมาก่อน และถ้าว่ากันตามข้อบังคับการประชุมสนช. ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในกมธ.ป.ป.ช.ก็มีพล.ต.อ.วัชรพล  ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช และนางสุภา ปิยะจิตติ ป.ป.ช. เข้ามาทำหน้าที่  ตนก็ได้ถามท่านและทั้งสองคนก็บอกว่า ถ้ามีประเด็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของป.ป.ช. จะไม่เข้าประชุมในเรื่องนั้น ในด้านของความเหมาะสมว่าหากให้ทำหน้าที่ต่อไป อาจจะมีความเสี่ยงว่าจะมีการออกกฎหมายที่เกิดประโยชน์ได้เสียต่อคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายขอให้ไว้ใจกมธ.และไว้ใจที่ประชุมสนช. ส่วนตัวคิดว่าคณะกมธ.ทั้ง 35 คนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ "ผมเชื่อมั่นและเอาเกียรติยศของผมเป็นประกันว่าสนช.จะไปออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม และให้เป็นกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง"

    

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.)กล่าวว่า รายชื่อกรรมาธิการที่แจ้งความประสงค์มา จะส่งให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ในฐานะประธานกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ  พิจารณา หากร่างพ.ร.ป.ชุดใดมีสมาชิกสนใจเกินจำนวน ก็จะมีการไกล่เกลี่ย ซึ่งพล.อ.ต.พัชรวาท ลงชื่อตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw