Hot Topic!

บิ๊กตู่สั่งขันนอตจนท.ขี้ฉ้อ ซัดถ่วงเวลาปฏิรูปตำรวจ

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 14,2017

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

นายกฯ สั่ง กอ.รมน.เพิ่มมาตรการตรวจสอบการทุจริต ขรก.ระดับล่าง "บิ๊กเจี๊ยบ" เด้งรับบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มจัดระเบียบสังคมขันนอตไม่ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม "บิ๊กป้อม" ขึงขังพร้อมเอาผิดตำรวจ-ทหารเก็บส่วย จ.ภูเก็ต ท้าให้ส่งข้อมูลมา ญาติวีรชนพฤษภา 35 ซัดรัฐบาลบิดเบือนถ่วงเวลาปฏิรูปตำรวจ ไม่ทำตามเสียงเรียกร้อง ปชช.

         

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน วันที่ 13 พฤศจิกายน พล.ต. พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้ กอ.รมน.เพิ่มมาตรการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น โดยให้กวด ขันและตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในระดับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ หรือปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชา ชน และให้รายงานผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ กอ.รมน.ได้เข้ามารับผิดชอบตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในระดับล่าง

         

โดย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรอง ผอ.รมน.ได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัดบูรณาการประสานงานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้มงวดกวดขันปฏิบัติงานตามนโยบาย และให้ทุกหน่วยงานรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบตามช่วงระยะเวลา

         

พล.ต.พีรวัชฌ์กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดระเบียบสังคมนั้น กอ.รมน.ได้ตรวจสอบไม่ให้เกิดการฉ้อฉล โดยเฉพาะ สถานบันเทิงและกลุ่มต่างๆ ในสังคม ดูแลให้เกิดความเรียบร้อยในพื้นที่ ส่วนกรณีที่มีการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่ต่างๆ นั้น กอ.รมน.ได้ตรวจสอบและติดตามพฤติกรรม พร้อมทั้งได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรในพื้นที่ ซึ่งอาจจะตรวจสอบได้ไม่ครอบคลุม หากประชาชนให้ความร่วมมือถือเป็นเรื่องดี สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ กอ.รมน.จังหวัด

         

"ผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำให้ กอ.รมน.ขันนอต โดยประสานงานกับตำรวจในพื้นที่ และขอเรียกร้องให้ประ ชาชนทุกคนปฏิบัติตามระเบียบ เพื่อไม่ให้สิ่งที่ คสช.เคยจัดระเบียบสังคม เช่น การห้ามขายของบนทางเท้า  การบุกรุกพื้นที่สาธารณะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก นอกจากนี้ กอ.รมน.ยังประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และพนักงานสอบสวนในพื้นที่ติดตามพฤติกรรมของมาเฟียข้ามชาติ  ซึ่งจากงานด้านการข่าวพบว่ามีปัญหาเฉพาะที่ เช่นเมืองพัทยาและ อ.หัวหิน ซึ่งตอนนี้ได้แก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าการปฏิบัติต่อกลุ่มต้องสงสัยว่าเป็นมาเฟียข้ามชาติจะยึดตามหลักกฎหมาย หากมีหลักฐานชัดเจนว่าส่อกระทำความผิดก็จะดำเนินการทันที ส่วนเรื่องการก่อการร้ายนั้นจากการตรวจสอบยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย" โฆษก กอ.รมน.กล่าว

         

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการดำเนินการกับผู้มีอิทธิพลใน จ.ภูเก็ต ที่เก็บส่วยผู้ประกอบการที่ขอเปิดเกินเวลา โดยมีตำรวจและทหารเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยว่า เอาเรื่องมาเลยว่าใครที่ทำผิด อย่ามาพูดลอยๆ ใครทำผิดลงโทษเลย เราไม่ละเว้นอยู่แล้ว

         

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำการบ้านหรือไม่ เพราะบางพื้นที่กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่มีหรอก ขอให้เอาเรื่องมา อย่ามาพูดลอยๆ ไม่งั้นคงตอบไม่ได้

         

เมื่อถามถึงการปราบปรามมาเฟียข้ามชาติหรืออาชญากรรมข้ามชาติ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรากวาดล้างอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีจำนวนเป็นหมื่นเป็นแสนก็ต้องจับ ล่าสุดในภาคใต้จับมาได้ 100 กว่าคน เราจะกวาดล้างจับกุมชาวต่าง

         

ชาติที่อยู่เกินกำหนดเวลาในทุกพื้นที่ เราเป็นห่วงจะมีพวกแอบแฝงเข้ามา อย่างพวกไอเอส

         

เมื่อซักว่าบางทีอาจมีการให้เงิน ใต้โต๊ะเจ้าหน้าที่เพื่อขออยู่ต่อ พล.อ.ประ วิตรกล่าวว่าไม่มีๆ และเรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ตลอด

         

วันเดียวกัน นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์ว่า การดำเนินการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาลน่าจะเป็นแค่วาทกรรมที่ คสช.ผู้ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องทำ โดยพยายามบิดเบือน เบี่ยงเบน สร้างความสับสน โดยไม่นำมาตรฐานความต้องการของประชาชนที่ตกผลึกแล้วมาพิจารณาว่าส่วนไหนสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ทันที หากสิ่งนั้นเกิดประ โยชน์ต่อประชาชนทันที หรือหากมีบางข้อที่ประชาชนต้องการแต่ยังต้องใช้เวลาในการปรับแก้ ก็สามารถอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็น แต่เห็นชัดว่ามีความพยายามบิดเบือน ถ่วงเวลา โดยการส่งนายทหารที่เป็นเพื่อนรองนายกฯ ผู้มากบารมีมาถ่วงเวลา โดยไม่มีแนวทางใดๆ แถลงต่อประชาชนเลย

         

"ตลอดเวลาที่รัฐบาล คสช.ควรแก้ไขปัญหาในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น และเป็นบ่อเกิดความเลวร้ายทำลายชาติและประชาชน เช่น การ ทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยกลุ่มตำรวจเลวที่ภูเก็ต การทำลายจริย ธรรม ความสงบสุข ปล่อยให้มีบ่อนกลางเมืองหาดใหญ่โดยไม่รับผิดชอบของฝ่ายผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และคงมีตามมาอีก"

         

ประธานญาติวีรชน 35 ระบุว่า นอกจากนี้ยังมีความพยายามกีดกันขัดขวางการตรวจสอบทุกรูปแบบ โดยปล่อยให้ คตง.ผู้ที่ต้องรับผิดชอบวางหลักบรรทัดฐานอย่างเข้มข้นเพื่อกำจัดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่มีหน้าที่เฉพาะในการตรวจสอบการโกงของหน่วยงาน องค์กรราชการ รวมถึงคณะรัฐมนตรีและรัฐบาล กลับมีการพยายามบิดเบือนทำลายกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้นแข็งแกร่งของ สตง.ลง โดยเฉพาะตลอด 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งมีการร่วมกันตรวจสอบการคอร์รัปชันระหว่าง สตง.กับภาคประชาชน ส่วนการประกาศตรวจสอบทหารและกองทัพของประธาน คตง.ถือเป็นเรื่องดี เพราะผลการตรวจสอบภาคประชาชนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีบางคนที่มาจากทหารมีพฤติการทุจริตประพฤติมิชอบ และ สตง.ก็มีผลสอบปรากฏอยู่แล้ว ก็หวังว่าประธาน คตง.คงนำข้อเท็จจริงแถลงต่อสาธารณะด้วยความกล้าหาญในเร็วๆ นี้

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw