Hot Topic!

'เบสทริน'อึ้งประมูลรถ NGV สุดพิศดาร

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 13,2017

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

หลังจาก ขสมก.เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอ โดยวิธีการคัดเลือกโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV พร้อมซ่อมบำรุง 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาท หลังล้มประมูลมาแล้วถึง 6 ครั้ง จนต้องเปลี่ยนมาเป็นการประมูลด้วยวิธีการคัดเลือก ปรากฏว่ามีเอกชนเพียงรายเดียวคือกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ประกอบด้วยบริษัท ช ทวี จำกัด(มหาชน)และบริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด(มหาชน)ยื่นเสนอราคา      

 

นายสุนทร ชูแก้ว ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทเบสทริน กรุ๊ป จำกัด ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่แปลกใจที่การประมูลจัดซื้อรถ NGV ของ ขสมก.จะมาถึงจุดนี้ คือใช้วิธี คัดเลือกแบบแปลกๆและก็เป็นไปตามคาดหมาย ที่มีเอกชนรายเดียวคือบริษัท ช ทวี ยื่นเสนอราคาที่สูงกว่าราคากลาง 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ราคาพุ่งไปที่ 4,400 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าครั้งนี้ไม่มีเอกชนรายใดเข้ายื่นเสนอราคาแม้แต่รายเดียว โดยเฉพาะบริษัท ช ทวีฯเองก็กลับลำไม่เข้าร่วมดื้อๆ ทำให้ขสมก. ใช้อ้างเป็นเหตุผลเปลี่ยนมาใช้การประมูลด้วยวิธีการคัดเลือกแบบ แปลกๆ นี้ขึ้นมา จากนั้นเพียงวันเดียว นายณัฐชาติ จารุจิดา ประธานบอร์ด ขสมก.ก็ต่อรอง ผลปรากฏ ว่า เอกชนลดให้ 5 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ราคาอยู่ที่ 4,200 ล้านบาท พร้อมทั้งประกาศจะนำเข้าเสนอ บอร์ดทั้งคณะในวันที่ 20 ธ.ค. แต่ปรากฏมีการ เลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ 13 ธ.ค. ตนเชื่อว่าวิธีนี้ คือ "การใช้ระเบียบเป็นข้ออ้างทุจริตเอื้อต่อเอกชนทำให้รัฐเสียหาย" และต้องมีเอกชนยื่นร้องเรียน ป.ป.ช.แน่นอน

         

ด้านนายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.กล่าวว่า ตนจะเข้าพบคณะกรรมการประกวดราคาเพื่อ สอบถามเรื่องนี้ เนื่องจากบริษัทยังติดปัญหางาน สัญญาจัดซื้อและติดตั้ง อี-ทิคเก็ต ที่มีปัญหามาก จนมีข้อกังวลว่าโครงการเอ็นจีวีเป็นงานใหญ่ระดับ 4,000 ล้านบาท ช ทวี จะสามารถส่งมอบ รถได้ตามแผนในเดือนมิ.ย. 2561 ได้จริงหรือ

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw