Hot Topic!

นายกฯต้องตัดสินใจ

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 13,2017

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

คอลัมน์ หมายเหตุประเทศไทย  โดย : ลมเปลี่ยนทิศ


ถ้าไม่มีการเลื่อน เมื่อวานนี้ 12 ธันวาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีกลาโหม คงส่งหนังสือชี้แจงเรื่อง แหวนเพชร และ นาฬิกาแบรนด์เนมราคาแพง ยี่ห้อ ริชาร์ด มิลล์ ที่สวมใส่ในวันถ่ายรูปร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และถูกสื่อถ่ายรูปเอาไว้ไปให้ ป.ป.ช. เพราะทรัพย์สินราคาแพงทั้งสองรายการ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ขณะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

         

พล.อ.ประวิตร จะชี้แจงอย่างไร ป.ป.ช. จะมีความเห็นอย่างไร ผมคิดว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. คงต้องทำให้โปร่งใส สาธารณะตรวจสอบได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กแต่เป็นเรื่องใหญ่

         

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เพิ่งไปประกาศในงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)" ที่จัดโดย สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. และ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด "คนไทยไม่อดทนต่อการทุจริต" ต่อหน้าผู้แทนองค์การสหประชาชาติ ความว่า

         

"วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ ที่เรามารวมพลังต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ขอให้ทุกคนตื่นได้แล้ว ต้องไม่ทนกับการทุจริตอีกต่อไป อย่าร่วมมือกับการโกงในฐานะรัฐบาลจะน้อมรับทุกเรื่องที่เป็นไปตามพันธกรณีของประชาคมโลก จากการประเมินความโปร่งใสใน 176 ประเทศ พบว่า ไทยอยู่ในอันดับที่ 120 มีคะแนนไม่ถึง 50% เราต้องตั้งวัตถุประสงค์ว่า จะต้องทำให้ประเทศหลุดพ้นจากจุดนี้ให้ได้ คะแนนความโปร่งใสจะต้องมากกว่า 50% เราต้องทำให้เร็วที่สุด...

         

...การทุจริตมีสองทางคือ ผู้ให้และผู้รับ มีทั้งทางตรงและทางอ้อมบางครั้งมีนายหน้าก่อให้เกิดการทุจริต ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ได้ทุกอย่างก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ ประเทศไทยมีระบบเครือญาติ พรรคพวกและคนรู้จักในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลระมัดระวังเรื่องนี้มาตลอดจะเห็นว่าผมไม่ยุ่งกับใคร ไม่คบกับใคร โดยเฉพาะคนที่จะมาให้ประโยชน์กับผม และใครจะมาหาผมที่บ้าน ผมก็ไม่ให้มา ไม่เคยเปิดบ้านต้อนรับใคร เราต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน..."

         

นี่คือคำประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใน วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ที่เพิ่งผ่านไปไม่กี่วันนี้เองและเจ้าภาพจัดงานก็คือ สำนักงาน ป.ป.ช. และ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเอกชน

         

ดังนั้นกรณี แหวนเพชร และ นาฬิกาแบรนด์เนมริชาร์ด มิลล์ ที่เกิดขึ้น ป.ป.ช. จะต้องทำให้โปร่งใสอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเป็นพันธสัญญาประชาคม หนังสือชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใสเพราะเป็นการชี้แจงทรัพย์สิน การพิจารณาก็ต้องทำอย่างโปร่งใสรวดเร็ว จะเก็บแช่เย็นตามคิวไม่ได้ และแถลงผลการพิจารณาต่อสาธารณะอย่างเปิดเผย เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลเอง

         

มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก สำนักข่าวอิศรา ซึ่งไปสำรวจ ข้อมูลการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ของ พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่ปี 2551-2557 และ สำรวจรายได้ประจำจากเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ และ เงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ พบว่า ถ้าไม่ได้เป็นรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร มีรายได้ 832,680-874,038 บาทต่อปี ถ้าเป็นรัฐมนตรี จะมีเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งเพิ่มอีกประมาณปีละ 1.2 ล้านบาท

         

ที่มาจาก นาฬิการาคาแพง และ แหวนเพชร จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจโดยเฉพาะนาฬิกาแบรนด์เนมจะมีซีรีส์ตรวจสอบย้อนหลังได้

         

คนที่หนักใจที่สุดตอนนี้ เห็นจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งประกาศนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันไปหมาดๆ เพิ่งพูดถึง ระบบเครือญาติพรรคพวก และ คนรู้จัก เมื่อผลการพิจารณาของ ป.ป.ช.ออกมาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินหน้าต่อไปอย่างไรเหนื่อยแทนครับ

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw