Hot Topic!

ขสมก.แฉแคชบ็อกซ์ผิดสเปค-จี้พิสูจน์ทีโออาร์ หวั่นอุ้มเอกชนตัดตอนรับ800คันหวังผลNGV ถาม"บิ๊กคค.-บอร์ดรถเมล์"ทุจริตเชิงนโยบายหรือไม่

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 19,2017

- - สำนักข่าวพิมพ์ไทย - -

 

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือCHO ยุติการติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสาร หรือ Cash box บนรถโดยสารแล้ว หลังจากที่ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งตามสัญญาต้องติดตั้ง 2,600 คัน  ซึ่งติดตั้งล็อตแรก 800 คันจะต้องทำให้เสร็จตามสัญญาไปก่อนหากไม่เสร็จก็จะถูกปรับ  ส่วนที่เหลืออีก 1,800 คัน จะเร่งเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญา ส่วนบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (ETicket)บนรถ 2,600 คัน ติดตั้งครบ 800 คัน และอยู่ระหว่างทดสอบการใช้งาน ส่วนที่เหลือต้องติดตั้งให้ครบภายใน เดือนมิ.ย.61

         

"ตอนผมเข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ด  สัญญานี้ทำไปแล้ว  ถ้าผมมาก่อนจะไม่ให้ทำแน่นอน ทราบว่ามีการทดลองจริง บนรถ 1-2 คันและเป็นรถที่จอด   ซึ่งน้อยไป ควรทดลอง 40-50 คัน และกำหนดพื้นที่ทดลองเวลา 3-6 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่า ใช้งานได้จริง ทั้งแต่ละพื้นที่และแต่ละช่วงเวลา แล้วค่อยเปิดประมูล ตอนนี้สั่งให้ทำแค่ 800 คัน เพราะเอกชนสั่งของมาแล้ว ส่วนที่เหลือ ให้ยุติ ส่วนเงินจ่ายตามจริง เพราะเป็นสัญญาเช่า"นายณัฐชาติ กล่าว

         

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า  ขสมก.รายงานว่า การใช้งานของระบบ E-Ticket และเหรียญ (Cash Box)ได้ให้นโยบายไปว่า ก่อนที่จะเปิดประมูลจัดซื้อใดๆ ควรจัดพื้นที่ในการทดลองพิเศษก่อน โดยเชิญผู้สนใจเข้ามาทำโครงการในพื้นที่ทดลอง เพื่อประเมินข้อมูล จากนั้นค่อยเปิดประมูลจัดซื้อ การกระทำของขสมก.มักจัดซื้อจัดจ้าง โดยลืมคำนึงว่า โครงการมักมีข้อจำกัดแบบไทย ๆ ทั้งที่นโยบายดี แต่ไม่ถูกกับบริบทพื้นที่ "ผมอยากให้มีการทดลองก่อนใช้จริง เหมือนธนาคารแห่งประเทศไทย  ที่ทดลองการใช้จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดในพื้นที่ทดลองของแต่ละธนาคาร เพื่อศึกษาผลดีผลเสีย ก่อนเมื่อเกิดความเสียหายจะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกันิ

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ขสมก. ทำสัญญาเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ กับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน วงเงิน 1,665 ล้านบาท ระยะเวลา5 ปี ตั้งแต่ 15 มิ.ย. 60-    15 มิ.ย. 65 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.60 สมัยนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดฯคมนาคมรักษาการณ์ผอ.ขสมก.

         

กรรมการร่างทีโออาร์.รายหนึ่ง เปิดเผยว่าคุณสมบัติ Cash Box นั้นได้ศึกษาทดลองอย่างละเอียดมีผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยี่พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเข้าร่วมคณะทำงานด้วย รอบคอบครบทุกด้าน ไม่มีอะไรซับซ้อน ขอให้สื่อฯจับตาเรื่องแคชบ๊อคซ์ให้ดี เพราะกำลังมีขบวนการใช้เป็นข้ออ้างหาเหตุตัดตอนเพื่อให้เอกชนพ้นผิด และมีผลประโยชน์ทับซ้อนเกี่ยวพันกับโครงการจัดซื้อรถโดยสาร เอ็นจีวี.489 คัน ที่มีเอกชนรายเดียวยื่นเสนอราคาด้วยวิธีพิเศษตามที่เป็นข่าว

         

พร้อมฝากถึงนายไพรินทร์ รมช.คมนาคม และนายณัฐชาติ  ว่าก่อนที่จะกล่าวหา คณะทำงานกำหนดทีโออาร์.ไม่รอบคอบ ขอให้กลับไปดู ทีโออาร์.ข้อ 4.5 กำหนดคุณสมบัติ Cash Box ไว้ว่า"ความเร็วในการนับเหรียญประเทศไทยได้ไม่น้อยกว่า 5 เหรียญต่อวินาที" ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ  อย่าตัดตอนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้ขายรถบัสโดยสารในราคาแพงที่สุดในโลกต่อไปได้เด็ดขาด

         

เพราะ มีกลุ่มผลประโยชน์หวังส่วนต่างก้อนมหึมาสร้างเรื่องเบี่ยงเบนความสนใจทั้งๆที่เอกชนรายนี้ไม่สามารถส่งมอบงานอี-ทิคเก็ตและแคชบ็อกซ์ได้ทันเวลาและยังไม่สามารถใช้งานได้ตามข้อกำหนดเลยแม้แต่ตัวเดียว   ถึงขั้นอาจขึ้นบัญชีดำและส่งผลต่อขบวนการจัดซื้อรถเอ็นจีวี 489 คันด้วย

         

"อยากถามว่าการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนแบบนี้เข้าข่าย ทุจริตเชิงนโยบายหรือไมิ่ควรต้องมีคนติดคุกเหมือนคดีแก้สัมปทานมือถือในอดีตหรือไม่ "กรรมการร่างทีโออาร์.กล่าวทิ้งท้าย

 

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw