Hot Topic!

ชงนายกฯทูลเกล้าฯกฎหมายปปช.

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 27,2017

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

"พรเพชร"เผยเตรียม ชงนายกฯทูลเกล้าฯก.ม.ป.ป.ช.ชี้เปิดช่องสมาชิกสนช.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความภายใน5วันหลังสนช.ส่งร่างให้นายกฯ

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมสนช.ให้ความเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามขั้นตอนจะต้องส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณาว่าจะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายระหว่าง กรธ. สนช. และป.ป.ช.หรือไม่ต่อไป อย่างไรก็ตามหากทั้งป.ป.ช.และกรธ.ไม่เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายจะต้องให้นายกรัฐมนตรีนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ดังนั้นเมื่อยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการทางฝ่ายนิติบัญญัติ  จะมีผลให้สมาชิกสนช.ยังไม่สามารถเข้าชื่อเพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายได้แต่อย่างใด คงต้องรอให้เสร็จสิ้นกระบวนการของสภาทั้งหมดก่อนเท่านั้น โดยหากมีสมาชิกสนช.ประสงค์จะเข้าชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะมีเวลา 5 วันนับตั้งแต่วันที่นายกฯได้รับร่างกฎหมายจากสนช.ก่อนนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯตามรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่า การจะให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยจะมีลักษณะการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็มีคุณสมบัติที่ไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 4 คน ไม่ได้มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด แต่ยังมีคุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ซึ่งกฎหมายให้สามารถทำหน้าต่อไปได้ ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 5 คน กฎหมายเพียงแต่บัญญัติให้ทำหน้าที่ ต่อไปจนกว่าจะมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่มาทำหน้าที่ จึงคิดว่าโดยภาพรวมไม่น่าจะเกิดปัญหาแต่ประการใด

 

ข้อท้วงติงเกี่ยวกับการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ได้ติดตามจากสื่อมวลชนและการอภิปรายของสมาชิกสนช.ตลอด ซึ่งขอยืนยันว่าการพิจารณาของสนช.เป็นไปอย่างอิสระและไม่ได้ทำงานกันตามอำเภอใจ เพราะหากทำตามอำเภอใจจริง สนช.คงไม่ใช้เวลาพิจารณากฎหมายดังกล่าวถึง 3 วันนายพรเพชร กล่าว

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw