Hot Topic!

เร่งประสานงานสางปัญหาความขัดแย้งผู้ถือหุ้นศาลยกฟ้อง'กลต.'ละเว้นไอเฟค

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 23,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ก.ล.ต.โล่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ มิชอบกลางยกฟ้อง กรณีผู้ถือหุ้น รายบุคคลของไอเฟค ร้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเดินหน้าเคลียร์ประเด็นค้างคา ด้านบริษัทไอเฟค เดินหน้าฟ้องร้องต่ออีก 2 คดีอาญา แจงกรณีการซื้อขายที่ดินบ้านโพธิ์ พร้อมพิจารณาคดี 19 มี.ค.นี้

 

จากกรณีที่ ผู้ถือหุ้นรายบุคคลของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFCE ได้ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อ ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลางในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น

 

นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่าย สื่อสารองค์กรและส่งเสริมความรู้ผู้ลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มี คำพิพากษายกฟ้องกรณีผู้ถือหุ้น รายย่อยบริษัทไอเฟค ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการ ก.ล.ต.เป็นจำเลย ในกรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157  ทั้งนี้แม้ว่าจะมีการยกคำร้องคดีดังกล่าวแล้ว แต่สำนักงานก.ล.ต.ยังคงจะเดินหน้าในการดำเนินแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของบริษัท อย่างต่อเนื่อง

 

"สำหรับกรณีที่ผู้ถือหุ้น รายย่อยได้ดำเนินการฟ้องร้องก.ล.ต.นั้น ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริต ที่ได้ยกคำร้องดังกล่าว สิ่งที่เรา ต้องการสื่อสารกับผู้ลงทุน คือ แม้ว่าศาลอาญาจะมีคำสั่งยกคำร้อง แต่สำนักงานก.ล.ต.จะเดินหน้า ในการดูแลผู้ลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป" ประเด็นที่สำนักงานก.ล.ต.จะ เดินหน้าต่อนั้น คือ ส่วนของเรื่อง ที่ยังคงค้างอยู่กับสำนักงานก.ล.ต. ทั้งกรณีที่ผู้ถือหุ้นเข้ามาร้องเรียนกับสำนักงานก.ล.ต.เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

 

ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ก็พยายาม ติดต่อประสานงาน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหามาโดยตลอด นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังได้มีการประสานงาน ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท เพื่อช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของบริษัทที่เกิดขึ้น รวมถึงการทำงานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ส่วนประเด็นความคืบหน้าของการดำเนินการ รวมถึงการพิจารณาคุณสมบัติของคณะกรรมการนั้น สำนักงานก.ล.ต.ยังไม่สามารถ เปิดเผยได้

 

อนึ่ง นายศุภนันท์  ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัทได้ ดำเนินคดี อาญาฐานความผิด ฉ้อโกงและความผิดฐานโกง เจ้าหนี้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการซื้อขายที่ดินบ้านโพธิ์ ซึ่งเป็นทรัพยสินของบริษัทต่อ ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็น การรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น  ล่าสุดศาลได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีอาญาดังกล่าวทั้ง 2 คดี ไว้พิจารณาแล้ว และศาลจะทำการพิจารณาคดี ณ วันที่ 19 มี.ค.2561 ซึ่งคดีดังกล่าวมีนัยสำคัญส่งผลกระทบ ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2561 ตลาดหลักทรัพย์ได้แจ้งว่า ตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้นำหุ้นของบริษัทมาใช้ในการคำนวณดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากหลักทรัพย์ดังกล่าวถูกพักการซื้อขายนานกว่า 1 ปี  โดยล่าสุดณ.วันที่ 1 เม.ย.2559 มีนักลงทุนรายย่อยทั้งสิ้น 27,861 คน หรือคิดเป็น 88.16%

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw